Cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào tối 14/1 đã bị hủy bỏ và sẽ được thay thế bằng một cuộc họp trực tuyến với báo giới trong ngày 15/1. Về quyết định này, đại diện của Ford giải thích do Volkswagen và Ford chưa có đủ thông tin chi tiết để công bố với báo giới về chương trình hợp tác giữa hai bên.
Volkswagen và Ford đã tiến hành thương thảo trong suốt hơn 6 tháng qua về việc "bắt tay" phát triển các công nghệ xe điện và xe tự động. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết cho tới nay, hai bên mới chỉ nhất trí được về một thỏa thuận đối với các dòng xe thương mại.
Trong ngày 14/1, trước khi đưa ra thông tin hủy họp báo, Chủ tịch Ford Bill Ford (Bin Phót) đã cho biết đàm phán giữa hai "đại gia" đang tiến triển tốt đẹp, song sẽ cần đợi tới cuối tuần này để có nhiều thông tin hơn.
Ngoại trừ sự cố chệch kế hoạch của Ford và Volkswagen, triển lãm ôtô Detroit năm nay diễn ra không có nhiều bất ngờ. Các dòng xe "cơ bắp" như xe thể thao, xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) vẫn tâm điểm chú ý trong bối cảnh các hãng ôtô tiếp tục "bỏ rơi" các dòng xe nhỏ gọn.
Volkswagen là một trong những thương hiệu dũng cảm "lội ngược dòng" khi cho ra mắt mẫu xe sedan Passat nhỏ gọn mới tại triển lãm năm nay. Trong khi đó, Ford trình làng một mẫu Explorer SUV cải tiến và Fiat Chrysler đưa đến triển lãm các thiết kế nâng cấp, mở rộng hơn của dòng xe tải Ram.
Không khí tại triển lãm Detroit năm nay cũng khá u ám, chủ yếu do tâm trạng cẩn trọng của các doanh nghiệp trước nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Lãnh đạo hai nền kinh tế nhất thế giới nhất trí tạm ngừng áp thuế bổ sung đối với các hàng nhập khẩu của mỗi bên và đang tiến hành các cuộc đàm phán về thương mại.
Tuy nhiên, tháng tới, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ có báo cáo về khả năng áp đặt các thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo nếu hai nước tiếp tục áp đặt thuế quan lẫn nhau, ngành sản xuất ôtô sẽ tiếp tục điêu đứng và không thương hiệu nào có thể đứng ngoài tầm ảnh hưởng.
Volkswagen là nhãn hiệu ôtô Đức duy nhất tham gia triển lãm Detroit năm nay, trong khi nhiều hãng lựa chọn đến với các sự kiện xe hơi khác đang được tổ chức đồng thời tại New York, Miami và Las Vegas vốn tập trung hơn vào các dòng ôtô có hàm lượng công nghệ cao.
Với mong muốn "giải cứu" triển lãm Detroit trước sự cạnh tranh, các nhà tổ chức đã quyết định năm nay sẽ là năm cuối cùng sự kiện này diễn ra vào tháng 1. Năm tới, triển lãm xe hơi đình đám này sẽ chuyển sang tổ chức vào tháng 6 để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động lái thử.