Hơn 34 triệu xe máy đang lưu thông ở nước ta hiện nay thì không một bộ phận không nhỏ là những chiếc xe máy cổ. Những người chơi Vespa cổ ở thành phố Hồ Chí Minh là những người đầu tiên xôn xao với dự thảo này.Anh Thy – một thành viên chơi Vespa cổ lâu năm tỏ vẻ lo lắng: “Nếu thu những chiếc xe quá hạn lưu hành, kiểm tra khí thải thì có lẽ Vespa cổ sẽ là đối tượng có tên trong đầu danh sách”.
Vespa cổ "ẵm" cả 3 tiêu chuẩn: Tuổi thọ, khí thải và tiếng ồn. |
Những chiếc Vespa cổ đều có tuổi đời khoảng 30 – 40 năm, quãng thời gian quá lớn đối với tuổi thọ trung bình của một chiếc xe máy thông thường. Lượng khí thải của Vespa cổ thì không cần đo cũng có thể dễ dàng nhìn thấy bằng cảm quan thông thường. Mỗi lần đỗ đèn đỏ, chỉ cần 2 chiếc Vespa cổ dừng lại cũng khiến cho người đằng sau ngộp thở. Tiếng nổ - cái mà dân chơi Vespa rất thích ở chiếc xe của mình cũng vượt quá tiêu chuẩn tiếng ồn thông thường ít nhất 2 lần.
Vespa cổ không phải đối tượng duy nhất bị ảnh hưởng. Thú chơi xe máy cổ ở nước ta phát triển khá đa dạng với nhiều hội nhóm chơi xe khác nhau. Những nhóm chơi xe cổ đến từ Ý còn có Lambretta, mẫu xe máy có bàn đạp đến từ nước Pháp: Mobylette hay Peugeot. Những chiếc xe Honda được ưu chuộng có giá trị sưu tầm cũng đa dạng: Từ Honda CD, Đê đê, Super Cub, Honda 67… Đến những chiếc xe dòng “Xã hội chủ nghĩa” trước đây: Minsk, Simpson…
Anh Tuấn – người chuyên phục chế Mobylette tại TP.HCM tâm sự: “Những chiếc xe cổ được người chơi xe sưu tầm, phục chế với niềm tin tạo ra cho mình được chiếc xe “gin” nhất, ưng ý nhất. Nhiều chi tiết phụ chế lại bằng cách đánh bóng, săn phụ tùng từ nước ngoài, từ những người sưu tập khác mua đi bán lại… rất cầu kỳ và chi tiết”. Nếu những chiếc xe Mobylette AV54 (ra đời khoảng năm 1952) anh Tuấn vừa “dọn” không được lưu hành nữa thì thật đáng tiếc.
Những chiếc Mobyllete cổ sẽ không có cơ hội xuất hiện trên đường? |
Những người chơi xe cổ đến từ các nước Châu Âu lo lắng 1, thì hội chơi: Minsk hay Simpson lo lắng 10. Ở những vùng miền núi phía Bắc, đặc trưng của chiếc "Min khơ" đã thành phương tiện để dân địa phương thồ hàng.Đầu tiên, xe quá cũ kèm thêm việc chở hàng quá tảicó khả năng gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông. Tiếp theolượng khí thải lớn mà chiếc máy 2 thì mangđến.Nhưng khi nói về vấn đề này với Autopro thì Thanh "béo" - 1 thành viên của Câu lạc bộ chơi xe Minsk Miền Bắc bức xúc: "Không thể đánh đồng Minsk chơi với xe thồ hàng được. Với anh em trong hội, Minsk mang đến cá tính, và cả 1 phong cách riêng. Anh em đều yêu xe bằng tất cả niềm đam mê"
Rõ ràng, công sức của người chơi bỏ vào xe cổ là rất lớn. Không đơn giản là tiền bạc, quan trọng hơn đó là công sức mày mò, tìm kiếm để đạt được một chiếc xe ưng ý. Với một số khác đó là một gia tài, không thể mua lại được bằng tiền, vì lý do đơn giản, có tiền cũng không mua lại được công sức họ đã bỏ ra để làm nên chiếc xe. Xe cổ không chỉ là phương tiện, nói như những một dân chơi xe cổ: “Đó là thứ tôn giáo, là thứ văn hóa của người yêu xe, tạo nên nét đẹp nơi phố phường ồn ã”
Vậy sẽ ra sao nếu những chiếc xe có giá trị sưu tầm, giá trị lịch sử bị tịch thu vì bị đánh đồng cùng những phương tiện cũ nát chuyên để chở hàng khác? Phân biệt xe cổ và xe cũ như thế nào để không tạo thành kẽ hở cho xe cũ mặc sức lưu hành còn xe cổ thì dần mai một? Văn hoá xe cổ cũng là một phần lịch sử và là một phần của văn hoá Việt. Giới chơi xe cổ đang thực sự mong tin và hi vọng rằng những chiếc xe của mình "thoát án tử".