Doanh số bán ra năm 2015 là 70.346 xe

Ngày 24/4/2015, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Đại hội nhằm thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của Công ty.


Theo kế hoạch được thông qua tại Đại hội cổ đông, năm 2015 doanh số bán ra của Thaco sẽ là 70.346 xe; doanh thu hợp nhất dự kiến trên 44.000 tỷ đồng, dự kiến nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng.


Trong năm 2014, doanh số bán hàng theo báo cáo kinh doanh là 42.339 xe, theo kế toán ghi nhận hợp nhất trên toàn hệ thống của THACO đạt 41.955 xe (bao gồm20.049xe tải/ben, 1.328xe bus,20.578xe du lịch), đạt 119% kế hoạch, tăng 49% so với năm 2013, chiếm 32% thị phần các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA). Doanh số xe thương mại năm 2014 đạt 21.377 xe, tăng 41% (xe tải tăng 41% và xe bus tăng 24%). Doanh số xe du lịch năm 2014 đạt 20.578 xe, tăng 60% so với năm 2013. Trong đó: Doanh số Kia đạt 11.175 xe, tăng 27%. Thương hiệu xe Mazda tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế tại thị trường Việt Nam với doanh số đạt 9.311 xe, tăng 125% so với năm 2013. Doanh số Peugeot đạt 92 xe. Trong năm qua, Thaco đã tổ chức giới thiệu nhiều sản phẩm mới sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, bao gồm: mẫu xe CUV 5+2 Kia Rondo mới, Mazda 3 hoàn toàn mới; giới thiệu đầy đủ các dòng xe thương hiệu Peugeot, và các dòng xe tải phù hợp với quy định chính sách kiểm soát tải trọng của chính phủ.

Về phát triển sản xuất tại Chu Lai, trong năm 2014, sản lượng lắp ráp ô tô đạt 39.211 xe, tăng 43% so với 2013, trong đó xe tải tăng 37%, xe khách tăng 26% và xe du lịch tăng 44% (xe du lịch Kia tăng 29% và xe du lịch Mazda tăng 111%). Cũng trong năm 2014, Thaco đã phát triển được 12 sản phẩm mới, bao gồm 4 mẫu xe du lịch: Mazda 6, Kia Rondo, Mazda 3 All New và Peugeot 3008; 3 mẫu xe bus ghế ngồi: TB75 (29 chỗ), TB82 (34 chỗ), TB95 (39 chỗ) trên khung gầm do THACO tự thiết kế; 5 mẫu xe tải: Forland ben 7 tấn, xe Hyundai tải HD72 cabin bán kép, xe tải nặng Auman C3000, Auman C2400 và Sơmi Rơmoóc.  Khu Phức hợp cũng đã được Bộ Khoa học công nghệ phê duyệt thực hiện dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với tổng kinh phí là 109 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của THACO là 70,5 tỷ đồng và ngân sách nhà nước là 38,5 tỷ đồng (đã giải ngân trong năm 2014 được 8 tỷ đồng).


Năm 2014, công ty tập trung hoàn thiện các công trình, hạng mục thiết yếu nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy và gia tăng nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2017.Tổng giá trị chi đầu tư trong năm 2014 của Khu phức hợp là 603 tỷ đồng, tăng 91% so với 2013, trong đó chi xây dựng cơ bản là 167 tỷ đồng, đầu tư mới và nâng cấp các trang thiết bị, công nghệ sản xuất cho các nhà máy hiện hữu hơn 436 tỷ đồng. Tiếp tục đầu tư phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ: Nhà máy sản xuất linh kiện Nhựa, mở rộng nâng cấp xưởng sơn của nhà máy Thaco Kia, mở rộng nhà máy sản xuất ghế và nhà máy sản xuất dây điện.Nâng cấp máy móc thiết bị, công nghệ tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ hiện hữu như: máy cắt laser, dây chuyền xả băng thép cán nóng, dây chuyền sản xuất thép ống/thép hộp, lò uốn kính xe bus và thiết bị thử nghiệm (Nhà máy Kính ô tô)…Đầu tư và đưa vào khai thác tàu Trường Hải Star 3 có trọng tải hơn 8.000 tấn (sức chứa 657 TEU), tại Cảng Chu Lai - Trường Hải.


Về phát triển hệ thống bán lẻ, công ty tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống showroom với nhận diện mới và chuyên biệt những thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot và xe Thương mại. Tính đến ngày 31/12/2014, công ty đã có tổng cộng 73 showroom trực thuộc, trong đó có 30 showroom xe thương mại và 43 showroom xe du lịch (15 showroom Kia, 13 showroom Mazda, 4 showroom Kia -Mazda, 7 showroom Peugeot).


Tổng doanh thu hợp nhất năm 2014 của Thaco hơn 24.308 tỷ đồng (tương đương 1,13 tỷ USD), đạt 127% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.268 tỷ đồng, đạt 177% kế hoạch. Tổng đóng góp ngân sách hơn 6.700 tỷ đồng (tăng 86% so với năm 2013).



Mục tiêu năm 2015 của Thaco là giữ vững vị trí đứng đầu ngành ô tô Việt Nam và thực hiện chiến lược 3 năm 2015- 2017, hướng đến hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, theo hướng tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực ASEAN. Đồng thời, Thaco cũng xác định năm 2015là năm bản lề để thực hiện chiến lược 3 năm 2015 - 2017, hướng đến hội nhập AFTA, trong đó đặc biệt đẩy mạnh đầu tưcho sản xuất, hệ thống nhằm nâng cao công suất đáp ứng kế hoạch sản lượng tăng cao trong năm 2015; Tăng cường liên doanh, liên kết hình thành các nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; Đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa các dây chuyền lắp ráp giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.Đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ nhằm tiếp tục nâng cao thị phần và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.


Cụ thể, theo kế hoạch 2015 và chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2017, Đại hội cổ đông Thaco đã đề ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 là 70.346 xe, tăng 68% so với năm 2014. Trong đó, xe du lịch đạt doanh số 34.263 xe, tăng 67% so với năm 2014, chiếm 26% thị phần VAMA (trong đó xe Kia tăng 51%, với 17.018 xe, xếp vị trí thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Kế hoạch ra mắt các sản phẩm mới: Sedona, Cerato 5Drs, Koup, Optima JF, Soul, Morning F/L, K3 F/L; xe Mazda tiếp tục tăng trưởng cao (81%) với 16.745 xe, ra mắt Mazda 2 mới (hatchback và sedan), Mazda CX-5 F/L, Mazda BT-50 F/L: xe Peugeot doanh số ước đạt 500 xe, ra mắt các sản phẩm mới: 308, 508 F/L; xe thương mại đạt doanh số  36.083 xe, tăng 69%, chiếm 45% thị trường xe thương mại toàn quốc,trong đó, xe tải/ben có doanh số đạt 34.483 xe, tăng 72%, chiếm 45% thị phần xe tải/ben toàn quốc, doanh số xe bus đạt 1.600 xe, tăng 21% so với năm 2014, chiếm 44% thị phần xe bus toàn quốc). 


Quý I/2015, tổng doanh số của Thaco đã đạt 14.307 xe, dẫn đầu thị trường ôtô và liên tiếp dẫn đầu 3 tháng (tháng 1, tháng 2, tháng 3).


Cũng trong năm 2015, sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D để nâng cao hàm lượng công nghệ, phát triển các sản phẩm mới: Kia Morning F/L, Kia Sedona, Mazda 2 All New, tiếp tục phát triển các mẫu xe mới của xe tải nặng, xe ben nặng đáp ứng tiêu chuẩn mới của nhà nước và nhu cầu thị trường, nâng cao công suất sản xuất gia tăng tỷ lệ nội địa hóa quản lý chi phí sản xuất các nhà máy nhằm giảm giá thành. Tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 927,4 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2014.

Năm 2015, Thaco tiếp tục xây dựng thêm 46 showroom mới tại Bắc b

ộ, Trung bộ và Nam bộ, nâng tổng số showroom trực thuộc lên 118 và 67 đại lý, nhằm nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, đáp ứng kế hoạch kinh doanh để chuẩn bị cho hội nhập AFTA.

Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến 44.377 tỷ đồng (tăng 83%), dự kiến nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng (tăng 69%), dự kiến lợi nhuận sau thuế 5.830 tỷ đồng (tăng 78%). Trong đó, doanh thu quý 1/2015 đã đạt 8.614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.461 tỷ đồng.


Tính đến nay, toàn Thaco đã có 10.200 cán bộ công nhân viên và kế hoạch năm 2015 là 12.000 cán bộ công nhân viên. Đại hội đề ra kế hoạch đổi mới và tái cấu trúc hệ thống quản trị, tạo nền tảng để phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành. Hội đồng quản trị bổ nhiệm 2 vị trị mới vào Ban Tổng Giám đốc Công ty là ông Mai Phước Nghê - Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại nhận nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc Thaco, phụ trách khối kinh doanh xe thương mại (tải, bus) và ông Bùi Kim Kha - Giám đốc khối kinh doanh xe du lịch nhận nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc Thaco, phụ trách khối kinh doanh xe du lịch ( KIA, MAZDA, PEUGEOT).


MM

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN