Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang tăng nhanh, các nghiên cứu cho thấy nhiều người vẫn còn băn khoăn về tốc độ sạc, phạm vi di chuyển và chi phí. Dưới đây là một số cách mà ngành xe điện đang đổi mới để giải quyết những mối lo ngại đó.
Trước lộ trình cấm xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến một đợt giảm giá của nhiều mẫu xe xăng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha. Đây được xem là bước đi “xả hàng” nhằm thu hồi vốn trước khi thị trường chuyển dịch mạnh sang xe điện.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis, một trong những tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, ra thông cáo báo chí cho biết sẽ tăng gấp hơn 2 lần sản lượng của nhà máy lắp ráp xe tại thành phố Kenitra ở miền Tây Morocco sau khi phân khu mở rộng đi vào hoạt động hôm 16/7. Sản lượng xe của nhà máy này sẽ tăng vọt từ 200.000 xe/năm lên 535.000 xe/năm.
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn xe điện vào năm 2035 chỉ bốn năm trước. Theo Giám đốc điều hành (CEO) Mary Barra của GM, xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Nhật báo kinh tế Nikkei cho biết hãng Nissan Motor đàm phán với hãng Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) về khả năng hợp tác sản xuất xe điện nhằm cứu nhà máy Oppama tại Nhật Bản khỏi nguy cơ đóng cửa.
Ngày 3/7, nhà sản xuất ô tô Mỹ-châu Âu Stellantis đã bắt đầu thu hồi hàng trăm nghìn xe Peugeot, Citroen, Fiat, Opel và DS sau khi có báo cáo về sự cố với xích cam đồng bộ hóa việc đóng mở van nạp và van xả.
Ngày 26/6, Tập đoàn công nghệ Xiaomi (Trung Quốc) đã chính thức ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện đầu tiên mang tên YU7 và kính thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của hãng.
Ngày 22/6, hãng xe điện Tesla đã chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ), đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành của hãng và mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới trong tương lai.
Ngày 17/6, tại Luxembourg, Bộ trưởng Môi trường của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nhà sản xuất phải đảm bảo ít nhất 25% lượng nhựa sử dụng trong xe ô tô mới là từ nguồn tái chế.
Ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely, vừa đưa ra nhận định rằng ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
Ngày 4/6, Hiệp hội OpenGMSL™ thông tin, với mục tiêu xây dựng nền tảng kết nối chuẩn mở, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong các ứng dụng như lái xe tự động, ADAS và giải trí trên xe, việc thành lập Hiệp hội sẽ đánh dấu bước phát triển quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, góp phần mang lại những cải tiến đột phá cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo triển khai chương trình triệu hồi 1.489 xe Yaris Cross HEV để kiểm tra và sửa chữa lỗi lớp keo lót kính nóc toàn cảnh. Chương trình áp dụng cho các xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 5/6/2023 đến ngày 18/11/2024.
Hãng xe Nhật Bản đang gặp khó khăn Nissan đang xem xét huy động hơn 1.000 tỷ yen (7 tỷ USD) thông qua các khoản vay và bán tài sản.
Quý I/2025 ghi nhận sự phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt Nam với mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trên hầu hết các phân khúc. Dù vậy, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành lại thể hiện sự phân hóa rõ nét giữa những đơn vị tận dụng tốt cơ hội và các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý. Đây là phản ứng nhanh của các hãng xe sau tháng 4 doanh số tụt giảm, tạo bước ngoặt quan trọng cho thị trường.
Giới chuyên gia cảnh báo Elon Musk đang làm tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh Tesla khi dẫn dắt Ban Hiệu quả Chính phủ DOGE dưới thời Tổng thống Donald Trump, khiến thương hiệu xe điện từng được ngưỡng mộ tụt dốc thê thảm.
Ngày 21/5, tập đoàn Toyota Motor giới thiệu mẫu RAV4 mới nhất sẽ được đưa ra thị trường Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu trong tài khóa hiện tại (kết thúc vào tháng 3 năm sau).
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 21/5, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải (MOLIT) Hàn Quốc cho biết 3 hãng sản xuất và kinh doanh ô tô lớn ở nước này gồm Kia Corp., BMW Korea và Hyundai Motor Co. sẽ tự nguyện triệu hồi hơn 16.000 xe do lỗi sản xuất.
Tân Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan Motor Co., ông Ivan Espinosa khẳng định kế hoạch giải cứu nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn này có thể thành công ngay cả khi không có sự trợ giúp từ đối tác bên ngoài.
Ngày 12/5, một nguồn thạo tin cho biết hãng chế tạo ô tô Nissan (Nhật Bản) có kế hoạch cắt giảm khoảng 20.000 việc làm trên toàn cầu, nhiều hơn 10.000 việc làm so với mức cắt giảm được công bố vào mùa Thu năm ngoái.