Để người tiêu dùng thực sự ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

Ti hi tho “Hàng Vit Nam vì ngưi tiêu dùng Vit Nam”, do hi Doanh nhân Tư nhân Vit Nam đã tchc mới đây ti Hà Ni, nhiu đi biu cho rng, đngưi tiêu dùng thc s ưu tiên sdng hàng Vit Nam, các doanh nghip sn xut trong nưc cn chú trng áp dng công nghmi nhm nâng cao cht lưng hàng hóa, hgiá thành.

 

Khách thăm và mua sắm tại hội chợ đồ dùng và quà tặng 2014. Ảnh: Trần Việt - TTXVN.


Theo báo cáo điu tra dư lun xã hi vkết qu5 năm thc hin cuc vn đng “Ngưi Vit Nam ưu tiên dùng hàng Vit Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương thc hin mi đây thì 92% ngưi đưc hi quan tâm ti cuc vn đng; 57% ngưi cho rng công tác thông tin, tuyên truyn cuc vn đng đã có nlc ln; và có 63% ngưi ưu tiên dùng hàng Vit Nam…

 

Bên cnh đó, báo cáo đánh giá schuyn biến vhành vi tiêu dùng hàng Vit Nam vi mt smt hàng cthsau 4 năm thc hin cuc vn đng do BCông Thương và BKế hoch và Đu tư thc hin tháng 9/2014. Chng hn, đi vi mt hàng dt may, vphía sn xut, tlnguyên phliu phi nhp khu tTrung Quc đã gim đáng k mc 37%, so vi mc 75-80% ca giai đon trưc; vphía tiêu dùng, mc dù chưa thcnh tranh đưc vi hàng nhp lu, nhưng ti nhiu nơi, nht là ti các đô th, phong trào dùng hàng may mc sn xut trong nưc đã đưc hình thành và trthành xu hưng. Đi vi sa và các sn phm tsa, ngoài sa bt trem do các nhãn hàng nưc ngoài chiếm lĩnh thtrưng; thphn chyếu ca các sn phm sa khác như sa đc, sa chua, sa tươi… do các doanh nghip Vit Nam như Vinamilk, TH Truemilk… nm gi. Kết qutrên cho thy cuc vn đng này đã thu hút đưc squan tâm ca nhiu ngưi dân cũng như cng đng doanh nghip và bưc đu đã to đưc schuyn biến tích cc trong hành vi tiêu dùng ca ngưi dân, chuyn ttiêu dùng hàng ngoi sang sdng hàng do doanh nghip ni đa sn xut.

 

Tuy nhiên, theo ông Dương Duy Hưng, Vphó Vthtrưng trong nưc - BCông Thương, lĩnh vc sn xut trong nưc vn tn ti nhiu hn chế như: mu mã, chng loi hàng hóa sn xut trong nưc chưa đa dng, phong phú, chm thay đi, chưa phc vtt thhiếu ngưi tiêu dùng so vi hàng hóa nhp khu, giá cchưa mang tính cnh tranh; hàng hóa trong nưc chu scnh tranh ln thàng hóa nhp khu; công tác giám sát thtrưng còn hn chế bt cp, nh hưng đến các nhà sn xut chân chính; doanh nghip sn xut trong nưc ít chú trng qung bá, tuyên truyn, dch vchăm sóc ngưi tiêu dùng; thiếu thông tin kết ni gia nhà sn xut và các đơn vphân phi hàng hóa.

 

Ông Ngô Văn Đim, Phó Chtch Hi doanh nhân Tư nhân Vit Nam, cho biết, vic nâng cao năng lc cnh tranh không chlà vic làm trưc mt mà còn là thưng xuyên, liên tc và lâu dài. Đlàm đưc điu đó, Vit Nam phi nâng cao năng lc cnh tranh quc gia, xây dng quy honh phát trin theo mt chiến lưc đúng đn; to môi trưng cnh tranh bình đng và môi trưng kinh doanh thun li và bo đm n đnh kinh tế vĩ mô. Thêm vào đó, Vit Nam phi nâng cao năng lc cnh tranh doanh nghip, bo đm cho doanh nghip đưc điu hành và kim soát; tuân thvà kim soát ri ro, nht là ri ro slm dng quyn lc và chc vcó ngun gc tgiao dch các bên liên quan. Các doanh nghip nên hp tác, liên kết vì li ích chung, khc phc tình trng riêng r, và tbvic kinh doanh chp git, tư duy “các bên cùng thng”. Các doanh nghip phi đu tư vào vic đào to đi ngũ nhân lc…

 


Khánh An

Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt
Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện càng ngày người tiêu dùng càng tin tưởng và hưởng ứng hàng Việt hơn trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN