Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024 

Kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia.

Sáng 25/11, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức Họp báo cho sự kiện đại hội nhiệm kỳ VII (2025 - 2030) và Tổng kết Hiệp hội Dệt May Việt Nam 2025 dưới 2 hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. 

Chú thích ảnh
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo.

Phát biểu tại họp báo, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, giai đoạn năm 2020 – 2025, bối cảnh thử thách chưa từng có đối với ngành dệt may do tác động của đại dịch COVID-19 và những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng điển hình là thuế đối ứng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và  vai trò kết nối hiệu quả của VITAS, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và  giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới. 

“Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu”, ông Vũ Đức Giang cho hay.

Ông Vũ Đức Giang cho biết, góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của VITAS. Trong 5 năm qua, đối mặt với những biến động chưa từng có, Hiệp hội đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thêm 293 hội viên mới (so với 164 hội viên của nhiệm kỳ V) và củng cố chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với khối FDI. 

Công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ với 10 chương trình cấp quốc gia và 20 chương trình tự chủ, đưa doanh nghiệp tiếp cận các triển lãm uy tín hàng đầu tại Hoa Kỳ (Magic Show), Pháp (Premier Vision), Đức, Úc, Nga và Canada để duy trì và mở rộng thị phần. 

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, VITAS đã hợp tác sâu rộng với các tổ chức như ILO, IFC, GIZ, IDH, WWF, KITECH… cùng các hiệp hội dệt may lớn (CNTAC, KOFOTI, ITMF, AAFA, CCI...) để tranh thủ nguồn lực, tổ chức gần 300 chương trình hội thảo, đào  tạo chuyên sâu về kỹ thuật, thiết kế và đặc biệt là các chương trình chuyển đổi kép, giảm  phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. 

Nổi bật nhất là vai trò tham vấn chính sách, VITAS đã kiên trì kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành để tháo gỡ kịp thời các nút thắt về thủ tục hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Chất lượng kinh phí công đoàn, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ và chính sách thuế, tín dụng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Ngoài việc lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên, VITAS còn hợp tác cùng nhiều Hiệp hội ngành hàng kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu nói chung của toàn ngành kinh tế Việt Nam. 

Bước sang Nhiệm kỳ VII (2025 – 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, VITAS đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 – 7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là 'Xanh hóa - Số hóa', tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng  thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh. 

Đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, chương trình Đại hội nhiệm kỳ VII (2025 - 2030), Tổng kết năm 2025 của VITAS sẽ được tổ chức vào ngày 16 - 17/12/2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Sự kiện này sẽ thu hút khoảng 500 khách mời  là các vị lãnh đạo Bộ ngành, địa phương; các Chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các Tổ chức quốc tế uy tín tại Việt Nam, các doanh nghiệp, các nhãn hàng cùng các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động"; chia sẻ những giải pháp thích ứng linh hoạt giúp Ngành Dệt May phát triển bền vững và hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn.  

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc
Doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư điện mặt trời cho nhà máy dệt may tại TP Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư điện mặt trời cho nhà máy dệt may tại TP Hồ Chí Minh

Sáng 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn LTP - Asia tổ chức lễ khánh thành dự án nâng cấp nhà máy dệt may LTP với hệ thống điện mặt trời hiện đại. Dự án đánh dấu bước tiến trong chiến lược sản xuất bền vững của doanh nghiệp, đồng thời góp phần củng cố Quan hệ đối tác chiến lược xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN