Theo kế hoạch được chủ đầu tư đưa ra, dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến khởi công cuối năm 2024 nhằm kết nối khu Nam với trung tâm Tp. Hồ Chí Minh được thuận lợi hơn. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng từ ngân sách Tp. Hồ Chí Minh, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.748 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng và các chi phí khác.
Dự án này được HĐND Tp. Hồ Chí Minh thông quy điều chỉnh chủ trương đầu tư cuối năm 2023. Tháng 6/2024, hợp đồng thực hiện gói thầu Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đã được ký kết. Hiện đơn vị tư vấn đang phối hợp thực hiện thẩm tra công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Tuy nhiên dự án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Theo Ban Giao thông, để thẩm định phê quyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án cần phải hoàn thành sớm thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ các Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 các phường liên quan trên địa bàn Quận 1, Quận 4, Quận 7. Cùng với đó, các bên cũng phải triển khai sớm thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án từ tháng 9/2024 để kịp giải ngân 770 tỷ đồng trong năm nay.
Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết: Hiện mới có UBND Quận 4 gửi văn bản lấy ý kiến chuyên môn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 cho khu vực dân cư Phường 1 và liên Phường 2 - 10. Trong khi đó, UBND Quận 1 và Quận 7 chưa gửi hồ sơ điều chỉnh quy hoạch các đồ án liên quan để lấy ý kiến Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND Quận 1, Quận 4, Quận 7 đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ các Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 các phường liên quan và hoàn thành phê duyệt trước ngày 20/9/2024 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố. Ngoài ra, UBND Quận 4 cần triển khai ngay thủ tục thu hồi đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có điểm đầu nằm trên đường D1 thuộc khu dân cư Him Lam (Quận 7), điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (Quận 1). Phần cầu dài khoảng 2.493m, xây mới cầu vượt liên tục qua kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn qua Quận 4 theo tim đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt qua rạch Bến Nghé bằng 2 nhánh chính và 2 nhánh rẽ kết nối liên thông hoàn chỉnh vào đường Võ Văn Kiệt.
Phần đường công trình dài khoảng 2.323m, mặt cắt ngang phần đường phía Quận 7 - đường D1 rộng 35m; phần đường Nguyễn Khoái rộng khoảng 26,5m - 30m. Khu vực phía Quận 1 sẽ cải tạo đường Võ Văn Kiệt, mặt cắt ngang hiện hữu rộng từ 55,5m - 61,5m. Dự án cũng xây dựng các nhánh rẽ kết nối giữa đường Trần Xuân Soạn (Quận 7) lên xuống cầu vượt kênh Tẻ và kết nối giữa đường Tôn Thất Thuyết (Quận 4) lên xuống cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái; các cầu nhánh rẽ kết nối với đường Trần Xuân Soạn.
Hiện kết nối giữa khu trung tâm hiện hữu với khu Nam Tp. Hồ Chí Minh chủ yếu là các trục cầu Tân Thuận và đường Nguyễn Tất Thành, cầu kênh Tẻ và đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ và đường Dương Bá Trạc, cầu Chữ Y. Giao thông trên các cầu này đều quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm.