Theo ông Phạm Hồng Sơn, hiện VNDirect đã hoàn thiện cơ bản 4 bước, dự kiến ngày 1/4 hệ thống sẽ hoạt động bình thường. Theo đó, 4 bước này gồm: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account; mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch; các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại; toàn bộ các tính năng khác.
“Sau khi nhận được thông tin về sự cố, UBCKNN đã yêu cầu VNDirect khẩn trương khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng; đồng thời, yêu cầu các công ty chứng khoán đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định tại khoản 10, Điều 89 Luật chứng khoán 2019”, ông Phạm Hồng Sơn cho biết.
Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin của công ty, đặc biệt hệ thống giao dịch chứng khoán và các hệ thống có kết nối internet để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có).
Ngoài ra, kiểm tra ngay các quy trình giao dịch trực tuyến; quy trình kiểm soát rủi ro; quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu; quy trình quản trị vận hành hệ thống công nghệ thông tin; xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về an toàn bảo mật tiềm ẩn.
Liên quan đến sự cố hệ thống của VNDirect vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng: Bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường. Việc một công ty chứng khoán riêng lẻ gặp sự cố, sẽ xử lý riêng lẻ để ảnh hưởng ở mức độ thấp nhất. "Đây cũng là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Trong thông cáo mới nhất, đại diện VNDirect cho biết, đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể kết nối với 2 Sở giao dịch chứng khoán. Từ ngày 25/3, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo tạm ngắt kết nối giao dịch với công ty này.
Đại diện VNDirect cho biết: “Trong lúc hệ thống cần thêm thời gian để trở lại hoạt động bình thường, chúng tôi vô cùng xin lỗi quý khách hàng, đối tác, cổ đông, cùng các tổ chức, cá nhân liên quan vì rủi ro ngoài mong muốn này. Công ty chứng khoán cũng cam kết luôn đặt sự an toàn và quyền lợi của khách hàng lên trên hết".
VNDirect khẳng định: Toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên cloud.