Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Tính đến hết tháng 5/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 15 nghìn tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng là 62 nghìn tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.
Nông dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) thu hoạch hạt tiêu. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN |
Về thị trường: Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất là 3 quốc gia nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD.
Ngoài ra còn có 5 thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng 4/2012 như: Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (Xinhgapo) (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).
Các nước như: Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy (Italia), Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có 6 thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia (Inđônêxia) với tỉ lệ -95,26%.
Theo Vụ Xuất nhập khẩu với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE.
Uyên Hương