Ứng dụng công nghệ để nâng tầm hoạt động của hàng triệu tiểu thương Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế số, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Đây sẽ là động lực then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chuỗi cung ứng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Chia sẻ tại sự kiện “Số hóa ngành bán lẻ và ra mắt thương hiệu OneShop” diễn ra sáng 27/10, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, theo định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó ngành thương mại dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đóng vai trò dẫn dắt.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công Thương Thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, cụ thể như: Xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại – phân phối, kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung; số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại.

Chú thích ảnh
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Sở luôn đồng hành cùng các tiểu thương đẩy mạnh số hóa. 

Đồng thời, thành phố cũng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua đào tạo, tư vấn, và các gói hỗ trợ công nghệ, tài chính. “Chúng tôi phối hợp cùng các đơn vị công nghệ và đầu tư; trong đó, One Mount và các đối tác tại sự kiện hôm nay là một ví dụ điển hình. Tất cả vì mục tiêu cùng nhau vun đáp, xây dựng các mô hình 'bán lẻ thông minh', 'chuỗi cung ứng số' và 'kết nối dữ liệu ngành'," ông Tú cho hay.

Đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao những nỗ lực của One Mount Distribution trong việc tiên phong phát triển nền tảng OneShop, mô hình số hóa toàn diện chuỗi bán lẻ, kết nối từ nhà sản xuất – nhà phân phối – chủ tiệm đến người tiêu dùng. Đây không chỉ là một sản phẩm công nghệ, mà còn là minh chứng cho sự đồng hành giữa doanh nghiệp với nhà nước trong hành trình chuyển đổi số.

Sự ra đời của OneShop góp phần hiện thực hóa mục tiêu của nhà nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, đó là “xây dựng ngành bán lẻ minh bạch, hiện đại, bền vững và lan tỏa giá trị chuyển đổi số tới mọi thành phần trong hệ sinh thái kinh tế”.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các đơn vị công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng hơn trong toàn ngành, hướng tới một hệ sinh thái thương mại hiện đại, kết nối và xanh hóa.

Bà Đặng Hồng Thuỷ, Giám đốc Phát triển thương mại, One Mount Distribution cho biết, hiện nay, Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động. Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng.

Theo bà Thủy, quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ 1/1/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng, đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Oneshop chia sẻ kế hoạch "số hóa ngành bán lẻ" trong mục tiêu 5 năm tới.

Trước thực tế đó, One Mount Distribution, thành viên của One Mount Group đã tiên phong triển khai giải pháp công nghệ dành riêng cho tiểu thương. Năm 2020, One Mount Distribution ra mắt VinShop, nền tảng kết nối nhà sản xuất – nhà phân phối – cửa hàng bán lẻ, giúp chủ tiệm “bán hàng dễ hơn, hiệu quả hơn và sống tốt hơn trong kỷ nguyên số”.

Sau 5 năm phát triển, One Mount Distribution phục vụ hơn 120.000 cửa hàng tạp hóa, kết nối hơn 500 nhãn hàng và nhà cung cấp, cung ứng 10.000 sản phẩm chính hãng thuộc các ngành hàng thiết yếu.  Bước sang năm 2025, hành trình ấy được kế thừa và nâng tầm với OneShop, thương hiệu mang sứ mệnh “Đồng hành cùng tiểu thương Việt làm giàu”, hướng tới kiến tạo hệ sinh thái bán lẻ thông minh, toàn diện và bền vững. 

Đại diện doanh nghiệp cho hay, OneShop kiên định với mục tiêu: “Mỗi tiệm nhỏ sẽ trở thành một cửa hàng số, không để bỏ ai lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số của Việt Nam”. Với nhà phân phối, hệ thống dữ liệu cho phép theo dõi luân chuyển hàng hóa theo thời gian thực, xác định điểm bán tăng trưởng tốt, từ đó lập kế hoạch cung ứng tối ưu hơn. Còn với các thương hiệu và nhà cung cấp, OneShop cung cấp dữ liệu thị trường đa chiều, giúp đưa ra quyết định nhanh, chính xác và sát với nhu cầu tiêu dùng Việt. Nhờ đó, OneShop tạo nên “vòng tròn dữ liệu khép kín”, kết nối liền mạch nhà sản xuất – nhà phân phối – cửa hàng – người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy một chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả và hiện đại.

“OneShop sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đa ngành hàng, ứng dụng sâu dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hiệu quả vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm kinh doanh, góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam”, CEO Lê Thiết Bảo, Tổng Giám đốc One Mount Distribution chia sẻ.

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc
Đổi mới và số hoá doanh nghiệp để thu hút đầu tư
Đổi mới và số hoá doanh nghiệp để thu hút đầu tư

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ sang kinh tế số và kinh tế xanh, chuyển đổi số trở thành xu hướng của doanh nghiệp Việt Nam. Thông điệp này được nhấn mạnh tại Diễn đàn “Kinh tế sáng tạo và Phát triển ngành nghề thực tiễn Việt Nam 2025” (VCEP 2025).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN