Nguyên nhân chậm tiến độ do còn vướng 143m mặt bằng khu vực cuối tuyến. Công tác triển khai thi công của nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm diện tích mặt bằng còn lại, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công, bù lại tiến độ đã bị chậm.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, khối lượng chậm của dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A chủ yếu nằm ở gói thầu XL1, XL2. Các nhà thầu đã hoàn thành mặt đường (tưới bê tông nhựa) khoảng 3 km.
Nhằm tăng tốc tiến độ dự án, thời gian qua, đơn vị quản lý dự án đã cắt chuyển khối lượng của một số nhà thầu, song, do các nhà thầu mới phải hoàn thành các thủ tục bàn giao, tiếp nhận khối lượng công việc còn lại, đến trung tuần tháng 6/2023, việc thi công mới bắt đầu ổn định trở lại.
Đối với vướng mắc mặt bằng 143m còn lại, theo đại diện Ban Quản lý dự án 7, dự kiến, vấn đề này sẽ được địa phương giải quyết, bàn giao vào khoảng 15/8/2023. Căn cứ vào thực tiễn triển khai, đơn vị đã có văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau đến ngày 30/9/2023.
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài hơn 14 km; quy mô đầu tư đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Dự án được khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến đường đến hết quý II/2023. Tuy vậy, hết quý II, dự án vẫn chưa thể về đích. Được biết, Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng.