Cụ thể, gói thầu xây lắp 1 đạt 90% so với kế hoạch; gói thầu số 2 đạt gần 60%, gói thầu số 3 đạt gần 91%. Kinh phí bố trí tới nay hơn 1.604,9 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án 7 lý giải, dự án phải gia hạn tiến độ do các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Theo đó, một số nhà thầu khó khăn về tài chính, dẫn đến bị động trong triển khai thực hiện. Đến hiện tại, giải phóng mặt bằng đoạn cuối còn 134 m nhưng địa phương chưa bàn giao. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu cát đá, công suất khai thác ở các mỏ cát, đá còn hạn chế, trong khi đó ở khu vực này đồng loạt các dự án trọng điểm quốc gia khởi công cùng lúc dẫn đến nguồn cung cấp vật liệu khó khăn, không đáp ứng nhu cầu, giá cả lại tăng cao...
Thời gian tới, để đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ và có ý kiến với UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.
Trước mắt, đơn vị đã mời các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc triển khai thi công, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện không đạt so với kế hoạch đề ra. Đến cuối năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 1760 về điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A, qua thành phố Cà Mau.
Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 đảm bảo tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước 31/3/2023. Theo đó, chủ đầu tư cũng cam kết đến ngày 31/3/2023 cơ bản hoàn thành dự án và thông xe kỹ thuật tuyến tránh thành phố Cà Mau. Đến nay, dự án đã được Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến hết quý 2/2023.
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư trên 1.725 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,3 km, quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h, bề rộng nền đường 12 m với 2 làn xe.
Trên tuyến đầu tư xây dựng 10 cầu mới; trong đó, cầu vượt tuyến Quốc lộ 1 kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (điểm đầu của dự án tại Phường 6) và cầu Gành Hào (vượt sông Gành Hào, nối xã Hoà Thành và xã Lương Thế Trân) là quy mô nhất; điểm cuối của dự án thông tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (cách cầu Lương Thế Trân khoảng 200 m).
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Cà Mau, được kỳ vọng mở ra cơ hội, tạo động lực rất lớn trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng kinh tế trọng điểm của địa phương.