Người tiêu dùng vẫn e ngại
Ghi nhận của phóng viên tại một số cây xăng có bán thí điểm xăng sinh học E5 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong những ngày qua cho thấy, người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5 vẫn rất ít. Đa số người dân được hỏi đều trả lời rằng họ “ngại” dùng vì chưa thật sự nắm được rõ chất lượng sản phẩm.
Người tiêu dùng vẫn e dè với xăng sinh học E5. |
Anh Lê Văn Tám (nhà ở quận 9) cho biết: “Tôi đã từng nghe đến những ưu điểm của xăng sinh học E5 như: giá rẻ, thân thiện với môi trường... Tuy nhiên, tôi vẫn thấy hơi ngại khi lựa chọn loại xăng này, bởi không biết chất lượng của loại xăng này ra sao, liệu có phù hợp cho mọi loại xe hay không?”. Cũng băn khoăn về chất lượng, chị Phan Minh Thanh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết không riêng gì chị mà rất nhiều người chưa bao giờ dùng xăng E5 cũng e dè khi “độ” tin tưởng vào loại xăng này chưa cao. “Tôi vẫn chưa có nhiều thông tin về loại sản phẩm này, mặt khác bất kỳ sản phẩm nào muốn người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng đều phải đảm bảo về chất lượng”, chị Thanh cho biết.
Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng, giá cả của xăng E5, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh và phân phối xăng dầu đều khẳng định: Chất lượng của xăng sinh học E5 cũng tương tự như xăng khoáng A92 và người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về mặt hàng này. “Khi sử dụng xăng sinh học E5, người tiêu dùng không phải hoán cải bất kì động cơ, thiết bị nào. Đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng”, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường - Chất lượng, khẳng định.
Doanh nghiệp đều đã chuẩn bị
Mặc dù trước phản ứng còn dè dặt của người tiêu dùng trước thời điểm bán đại trà, tuy nhiên, xác định rõ nhu cầu sử dụng nhiên liệu khá lớn của một thành phố đông dân như TP Hồ Chí Minh, nhiều DN kinh doanh xăng dầu vẫn tin tưởng vào sự khởi sắc của thị trường khi được triển khai đồng loạt. Chính vì thế, nhiều DN kinh doanh xăng dầu cũng đã có những chuẩn bị chu đáo để đảm bảo nguồn cung E5 khi tung ra thị trường. Ông Trần Minh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố - Sài Gòn Petro, cho biết Sài Gòn Petro đảm bảo về nguồn hàng, kho bãi, bồn bể đáp ứng cho nhu cầu sử dụng xăng E5 của khách hàng khi bán đại trà. Theo đó, 5 cửa hàng trực thuộc của công ty sẽ đáp ứng ngay khi có quyết định ngày triển khai bán xăng E5 đại trà.
Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, đồng thời để việc kinh doanh xăng E5 của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, mới đây Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã trình UBND thành phố về kế hoạch phân phối xăng E5 trên địa bàn. Theo đó, Sở Công thương đã có kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận triển khai bán 100% xăng E5 tại các cửa hàng để có thể loại bỏ hẳn xăng khoáng A92 trên địa bàn. |
Tuy nhiên, một số DN tỏ ra lo lắng. “Công ty chỉ áp dụng phân phối mặt hàng xăng E5 tại 5/10 cửa hàng trực thuộc công ty, bởi chúng tôi vẫn còn lo lắng về doanh thu khi số lượng bán ra thị trường trong thời gian qua chưa nhiều (chỉ khoảng 12 m3 xăng E5/ngày.) Mặt khác, một số cây xăng trực thuộc không có bồn và diện tích nhỏ nên không triển khai bán xăng E5 được”, ông Nguyễn Văn Tâm, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mại công nghiệp Củ Chi, cho biết.
Để thị trường đón nhận xăng E5, đại diện các đơn vị kinh doanh xăng dầu cho rằng, khi triển khai bán đại trà xăng E5 cần sự phối hợp và triển khai đồng bộ trên cả thành phố. Nghĩa là 100% cửa hàng trên địa bàn thành phố đồng loạt bán xăng E5 thay cho xăng khoáng A92 thì mới tạo ra sự đột phá. Trường hợp thực hiện theo kiểu nửa vời (khoảng 50% cửa hàng triển khai) sẽ rất khó thành công.
Song song với việc triển khai đồng bộ cũng cần có giải pháp hữu hiệu nhằm giảm giá xăng E5 xuống ở mức cạnh tranh mới có thể thu hút người tiêu dùng nhiều hơn, bởi mức chênh lệch hiện nay giữa giá xăng E5 và xăng khoáng A92 chỉ khoảng 500 đồng/lít. Theo đó, với mức giá chênh lệch giữa hai loại xăng như thế, chắc chắn người tiêu dùng sẽ tiếp tục lựa chọn xăng khoáng A92 ở các cửa hàng khác hoặc là chuyển qua dùng xăng A95 thay vì dùng xăng E5.