Trung Quốc thúc đẩy ngoại giao kinh tế

Với sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, ngoại giao kinh tế có thể là ưu tiên trong chiến lược ngoại giao toàn diện của Trung Quốc trong năm 2014.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters


Trong các nội dung của chương trình nghị sự về ngoại giao kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014, các ưu tiên sẽ là phát triển vành đai kinh tế "Con đường tơ lụa" và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương và một tiếng nói có trọng lượng hơn trong việc thiết lập các chuẩn mực (về kinh tế và thương mại) quốc tế.

Tháng trước, khi nói về các ưu tiên ngoại giao của Trung Quốc trong năm 2014, Bộ trưởng Ngoại giao Vương nghị nói rằng Trung Quốc sẽ phấn đấu hướng tới "thu hoạch sớm" trong những nỗ lực kể trên.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt kim ngạch 1.000 tỷ USD trong thương mại với các nước thành viên ASEAN vào năm 2020. Trong khi đó, kim ngạch thương mại song phương Trung Quốc - Nga dự kiến sẽ đạt 200 tỷ USD trong 7 năm tới.

Đồng thời, Trung Quốc cũng tham gia tích cực vào quá trình cải cách quản trị kinh tế quốc tế để có được tiếng nói có trọng lượng hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn chung. Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương nói rằng nước này cần có vai trò lớn hơn trong việc hoàn thiện các quy định và chuẩn mực kinh tế, thương mại quốc tế, nhằm tạo lập một trật tự kinh tế toàn cầu hợp lý hơn.

Kinh tế Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn phát triển mới. Năm 2014, nước này sẽ tăng cường ngoại giao kinh tế song hành với những nỗ lực thực hiện những cải cách toàn diện và sâu sắc hơn.


Lê Minh
(Theo THX)

10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật năm 2013
10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật năm 2013

Những ngày cuối cùng của năm 2013 đang trôi qua, kinh tế thế giới lại chuẩn bị tinh thần để bước vào guồng quay của năm mới. Thông tấn xã Việt Nam đã điểm lại 10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật trong năm qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN