Sau khi có thông tin về việc “Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng”, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPT) Đỗ Ngọc Bình đã có công văn số 1767/BCVN-VP, ngày 1/9/2011 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày rõ:
“Căn cứ các quyết định của Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt đề án thành lập, quyết định thành lập và Điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thì Tổng Công ty thực hiện 2 chức năng: Phục vụ công ích và Kinh doanh. Đối với chức năng phục vụ công ích, được căn cứ theo quyết định 65/2008/QĐ-TTg, ngày 22/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, quy định của Bộ Tài chính và thông qua “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” được ký kết giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.
Trước năm 2008, Bưu chính Việt Nam hạch toán phụ thuộc trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, các khoản chi phí phục vụ công ích do lĩnh vực viễn thông bù đắp. Việc chia tách Bưu chính Viễn thông, hình thành nên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng là chủ trương nhằm phân định rõ, hạch toán riêng rõ chức năng phục vụ công ích (chủ yếu là lĩnh vực bưu chính) và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đề án thành lập Tổng Công ty được Chính phủ phê duyệt cũng đã xác định lộ trình của Bưu chính bảo đảm đến năm 2013 cân bằng thu - chi toàn bộ các dịch vụ (công ích).
Từ ngày 1/1/2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam ra đời và là doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn. Mục tiêu và nhiệm vụ của Bưu chính là phải bảo đảm lộ trình cân bằng thu chi đã được Chính phủ phê duyệt. Trong cơ cấu doanh thu của Tổng Công ty thì tỷ trọng doanh thu công ích (thông qua hợp đồng giữa Nhà nước với Tổng Công ty) là trên 28,5%. Số liệu cụ thể về doanh thu công ích qua 3 năm như sau: 2008 là 1.423,5 tỷ đồng; năm 2009 là 1.102,4 tỷ đồng; năm 2010 là 815 tỷ đồng. Qua các số liệu trên cho thấy, việc cắt giảm hỗ trợ công ích của Nhà nước với Tổng Công ty là khá lớn. Bưu chính Việt Nam vừa phải bảo đảm nhiệm vụ công ích, vừa phải mở rộng sản xuất kinh doanh để sớm cân bằng thu chi. 3 năm qua, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phấn đấu duy trì bảo đảm tốc độ tăng trưởng chung trên 12% và các dịch vụ Bưu chính truyền thống tăng gần 30%; phấn đấu giảm lỗ trên 700 tỷ đồng.
Việc tính toán xây dựng, triển khai và thanh toán “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” giữa Nhà nước với Tổng Công ty là khá phức tạp và phải tuân thủ đầy đủ quy định, quy trình của Nhà nước về quản lý, sử dụng ngân sách.
Thực hiện quyết định số 1502/QĐ-KTNN, ngày 4/10/2010 của Tổng Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Báo cáo Tài chính năm 2009 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, từ ngày 11/11/2010 đến ngày 29/11/2010, Tổ kiểm toán số 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành Kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Biên bản kiểm toán tại Tổng Công ty đã được công bố ngày 6/12/2010.
Thời gian Đoàn kiểm toán làm việc tại Tổng Công ty cũng là thời gian các cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính) đang phối hợp rà soát dự thảo “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010”. Hợp đồng chưa ký kết, nên các số liệu của hợp đồng chưa được tổng hợp trong báo cáo tài chính của năm và do vậy Kiểm toán Nhà nước cũng chưa tổng hợp vào Biên bản kiểm toán. Số liệu 1.026 tỷ đồng do một số phương tiện thông tin đại chúng gọi là “khoản lỗ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam” chính là phần doanh thu công ích của Tổng Công ty được Nhà nước thanh toán thông qua việc thực hiện Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010 giữa Nhà nước với Tổng Công ty…”.
PM