Tổng cục Thuế: Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của lái xe Grab

Tối muộn ngày 8/12, trả lời phóng viên TTXVN, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, thông tin của Grab cho rằng do tác động của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8 - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho lái xe 7% là hoàn toàn không đúng.

Chú thích ảnh
Các lái xe Grab với những băng rôn khẩu hiệu "Grab thu thuế VAT bất hợp lý". Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Theo quy định tại Nghị định 126 thì hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất; đồng thời khai thuế của tổ chức, tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân

Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng - chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.

Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân lái xe (lái xe chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Do đó, Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của lái xe.

Chú thích ảnh
Một lái xe chạy GraBike cho biết: “Hiện nay Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe. Sau đó lại trừ tiếp 10% số tiền chúng tôi được hưởng”. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Theo Tổng cục Thuế, trách nhiệm của Grab trong việc phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật là Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng. Do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh

Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về việc này vào ngày mai 9/12.

Chú thích ảnh
Hàng trăm tài xế Grab tập trung đông đảo diễu hành trên phố Kim Mã (Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Trước đó, Grab Việt Nam cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ. Việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/12/2020. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác lái xe vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

Việc tăng thuế này đã khiến cho hàng trăm lái xe chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng để phản đối mức khấu trừ mới này.

Thùy Dương (TTXVN)
Grab có đứng 'ngoài cuộc' khi chính sách thuế thay đổi?
Grab có đứng 'ngoài cuộc' khi chính sách thuế thay đổi?

Liên quan đến việc tài xế phản đối việc Grab tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 3% lên 10% lên đối tác tài xế, Grab Việt Nam cho biết, đơn vị đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN