Tổng cục Thuế lên tiếng về chính sách thuế giữa taxi truyền thống với Uber và Grab

Nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ có chuyện taxi truyền thống phản đối Uber, Grab là do hiện cơ quan chức năng không quản được taxi công nghệ, đồng thời loại hình này đang được ưu đãi về thuế. Chiều 11/10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Đại Trí đã liên tiếng vấn đề này.


Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Nguyễn Đại Trí, pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả mọi doanh nghiệp, gồm: thống nhất về mức thuế suất, điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn giảm.

Cụ thể: Doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai. Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế. 

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 và Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan).

Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 gửi cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) thông tin về chính sách thuế đối với Uber, Grab chiều 11/10. Ảnh: Hà Giang.

Trước đó, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) từng chia sẻ: “Nếu cho rằng taxi truyền thống phải chịu nhiều loại thuế, phí với mức chênh lệch khá xa so với Uber, Grab là chưa có cơ sở”. Theo Bộ Tài chính, hiện thuế GTGT với Uber, Grab là 3%, thuế TNDN 2% trên doanh thu được hưởng. Với tổ chức ký hợp đồng vận tải với Uber, Grab có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế GTGT, TNDN trên phần doanh thu được hưởng. Còn khi cá nhân ký hợp đồng vận tải với Uber, Grab, hai công ty này có trách nhiệm kê khai và thu hộ cơ quan thuế với mức thuế GTGT 3%, thu thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng. Khoản tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao thì tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Với taxi truyền thống, thuế GTGT đang áp dụng 10% nhưng phần thuế này được khấu trừ mức tương đương ở chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định... được khấu trừ thuế GTGT 10%).

Đại diện Bộ Tài chính còn dẫn số liệu của ngành thuế tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp (Công ty TNHH Du lịch Mai Linh; Công ty TNHH Du lịch Thành Bưởi). Một số doanh nghiệp khác có mức tỉ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% (Công ty CP Gia Định, Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist, Hợp tác xã vận tải số 10).

Về thuế TNDN, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỉ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỉ lệ nộp 0,01%-0,06%. Riêng Công ty TNHH Ánh Dương, mức tỉ lệ nộp thuế TNDN là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).

Liên quan tới vấn đề này, TS Ngô Trí Long cho rằng: Ngành thuế nên làm rõ hai loại hình kinh doanh khác nhau này. Uber, Grab là loại hình hợp đồng vận tải; còn taxi truyền thống là loại hình kinh doanh vận tải taxi. Uber, Grab chỉ làm chiếc cầu nối giữa lái xe và khách hàng; đồng thời hiển thị số tiền, số kilomet điểm đi và điểm đến một cách rất rõ ràng. Trong khi đối với taxi, khách hàng sau khi ngồi lên xe và di chuyển mới biết được số tiền thực và số km. Để giải quyết câu chuyện tranh cãi giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, Bộ Giao thông Vận tải cần làm rõ, nghiên cứu từng điều kiện áp dụng cho từng hình thức kinh doanh vì hai doanh nghiệp này đều kinh doanh liên quan đến vận tải. 
Minh Phương/Báo Tin Tức
Thủ tướng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc về Grab và Uber
Thủ tướng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc về Grab và Uber

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN