Thương vụ Vingroup và Masan: Tăng sức cạnh tranh cho thị trường bán lẻ nội địa

Theo các chuyên gia, thương vụ giữa Vingroup và Masan sẽ góp phần xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam đủ sức cạnh tranh ngay ở thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường thế giới.

Chú thích ảnh
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Vinmart.

Nâng cao năng lực bán lẻ của doanh nghiệp Việt

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá, cái bắt tay lịch sử trong những ngày cuối năm 2019 giữa Vinmart và VinEco với Tập đoàn Masan là một phép cộng giữa các doanh nghiệp Việt. 

Vingroup được biết đến là một tập đoàn mạnh về bất động sản, công nghiệp và bán lẻ, trong đó nhiều năm gần đây riêng mảng bán lẻ đã phát triển nhanh chóng với 2.600 siêu thị và cửa hàng tự chọn trên thị trường Việt Nam. Mặt khác Vingroup còn tập trung cho VinEco sản xuất rau quả sạch để cung cấp cho chuỗi bán lẻ của mình. Tập đoàn này gần đây đã công bố việc chuyển hướng để trở thành một tập đoàn công nghiệp, công nghệ thương mại dịch vụ. Với định hướng trên thì việc họ nhường mặt trận bán lẻ và sản xuất nông nghiệp sạch cho Masan là một điều tất yếu, đó là một cách để Vingroup tránh đầu tư dàn trải mà tập trung vào những mặt trận cốt lõi của mình trong những năm tới. 

Còn đối với Masan, với tư cách là một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam hiện nay lại đầu tư mạnh mẽ thêm vào lĩnh vực chăn nuôi sạch như Meat Deli thì việc tiếp thu mạng lưới rộng lớn của Vingroup sẽ chắp thêm cánh cho họ bay cao hơn. Họ sẽ tạo thế vững chắc cho việc sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. 

“Sự cộng tác giữa các doanh nghiệp Việt với nhau là một điều rất đáng khích lệ trong hoàn cảnh hiện nay để tạo thành sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. Phép cộng giữa Vingroup và Masan rất đáng để nhà nước và dư luận ủng hộ, khích lệ. Phép cộng này nếu hợp tác làm ăn hiệu quả sẽ đem lại nhiều cái lợi trước hết cho các doanh nghiệp Việt, đồng thời Việt Nam sẽ có thêm những tập đoàn phân phối mạnh để xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam trong tương lai, các tập đoàn này sẽ đủ sức để dẫn dắt thị trường bán lẻ. Bởi nếu không có tập đoàn Việt mạnh mẽ và các doanh nghiệp Việt lần lượt bị thôn tính sát nhập thì tương lai bán lẻ Việt sẽ đi về đâu?”, ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Tạo niềm tin với người tiêu dùng

TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, nếu như những năm trước đây, thị trường bán lẻ có khá nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập thì năm nay “mặt trận” này có vẻ khá yên ắng. Chính vì vậy, thương vụ giữa Vingroup và Masan có thể xem là vụ mua bán lớn nhất năm 2019.

VinMart, VinMart+, VinEco là những thương hiệu đang dần củng cố được vị thế trên thị trường, phát triển rất mạnh và được người tiêu dùng ghi nhận. Trong khi đó, Masan Consumer Holding là doanh nghiệp có bề dày về sản xuất, cung ứng thực phẩm, hàng tiêu dùng. Sự kết hợp giữa hai doanh nghiệp này có ý nghĩa củng cố, tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

“Chúng ta kỳ vọng doanh nghiệp mới được tạo nên từ vụ sáp nhập này sẽ là một doanh nghiệp lớn và tiếp tục phát triển như mong đợi, đem đến làn gió mới cho thị trường bán lẻ”, bà Định Thị Mỹ Loan cho biết.

Đánh giá về việc này, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, nếu mất phân phối bán lẻ sẽ mất cả sản xuất, khả năng đi làm thuê cho các doanh nghiệp nước ngoài là một điều tất yếu. Việc hợp tác giữa hai doanh nghiệp này sẽ đem lại những hàng hóa Việt do người Việt Nam sản xuất có thương hiệu, chất lượng. Những hàng hóa này sẽ phân phối rộng khắp mạng lưới để phục vụ cho người tiêu dùng, thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" hiện nay mà nhà nước đang khuyến khích thực hiện.

Chia sẻ lý do hợp tác cùng Masan, đại diện Vingroup cho hay, Vingroup chọn mặt gửi vàng, Masan là doanh nghiệp nội để hợp lực chứ không hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để cân bằng thị trường bán lẻ trong nước, dẫn dắt doanh nghiệp trong nước cùng phát triển. 

Trước những ý kiến lo ngại về việc Masan sẽ ưu tiên hàng hoá của mình khi nắm quyền điều hành VinMart và VinMart+, đồng nghĩa các sản phẩm cạnh tranh khác khó có cơ hội xuất hiện trên quầy kệ, đại diện Masan Group khẳng định, mọi chính sách kinh doanh và quản trị sẽ được giữ nguyên. Tỷ trọng hàng Masan trong các siêu thị là 1% nên tại hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ sẽ là sân chơi chung. 

Cùng với đó, trong việc hợp tác giữa hai bên thì Masan đảm bảo giữ nguyên hệ thống quản trị tại VinCommerce cũng như các chính sách khác với nhà cung cấp cho Vinmart trước đây. Toàn bộ khách hàng của Vinmar và Vincom cũng sẽ được tiếp tục hưởng những ưu đãi do Vingroup trước đây đã cam kết. Các nhân viên cán bộ của Vinmart, VinEnco, VinCommerce sẽ được hưởng những quyền lợi mà trước đây Vingroup đã đài thọ, đồng thời  cũng cam kết sẽ có thêm các quyền lợi của Tập đoàn. 

Ông Vũ Vinh Phú cho biết, sáp nhập giữa hai đơn vị quả là một cuộc trưởng thành khó khăn, song để giữ vững sự hợp tác lâu dài giữa 2 tập đoàn đòi hỏi lãnh đạo 2 đơn vị và các công ty thành viên ở dưới cần phải chung sức, chung lòng bồi đắp cho sự phát triển, cho phép cộng ngày càng tươi sáng hơn, hiệu quả hơn.

“Tôi nghĩ rằng trong tương lai cần có những chính sách hợp lý không vi phạm những cam kết quốc tế về thương mại để hỗ trợ cho những phép cộng lan tỏa mạnh hơn trên đất nước Việt Nam. Việc hợp tác này này sẽ tạo ra một cộng đồng sản xuất và doanh nghiệp Việt ngày càng đoàn kết, mạnh mẽ hơn góp phần vào sự nghiệp xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam đủ sức cạnh tranh ngay ở thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường thế giới”, ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Thu Trang - Minh Phương/Báo Tin tức
MSN 'rơi' liên tiếp sau thương vụ Vinmart, VinEco sáp nhập vào Masan
MSN 'rơi' liên tiếp sau thương vụ Vinmart, VinEco sáp nhập vào Masan

Sau thông tin Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) và Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco, cổ phiếu MSN không ngừng "rơi" và đã chính thức "nằm sàn" trong phiên giao dịch 3/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN