Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, tham dự hội thảo có đại diện của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam và gần 80 doanh nghiệp, tổ chức LB Nga, hoạt động trong các ngành sản xuất công – nông nghiệp, sản xuất và kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, cũng như nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải – logistics, thương mại điện tử, tư vấn pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp, truyền thông…
Phát biểu khai mạc, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Lê Hoàng Tài khẳng định hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga đã có bước phát triển vượt bậc, Việt Nam là đối tác quan trọng của LB Nga ở khu vực Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại song phương chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch của Nga với ASEAN. Nga đứng thứ 24/129 quốc gia và vùng lãnh thổ xét về tổng vốn đầu tư vào Việt Nam (tính đến tháng 10/2019 đạt gần 1 tỷ USD). Ngược lại, Việt Nam đầu tư vào Nga gần 3 tỷ USD trong 22 dự án, đặc biệt là các dự án về dầu khí, chăn nuôi bò sữa (của TH True Milk) và Trung tâm thương mại đa chức năng Hà Nội - Moskva. Ngoài ra, hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ với số vốn 100% của Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Nga.
Tuy nhiên, theo ông, những kết quả này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác của hai nước, nhất là khi hợp tác giữa hai bên mang tính bổ sung và hỗ trợ cho nhau, xét về cả cơ cấu kinh tế và từng loại sản phẩm. Nga có tiềm lực về kinh tế, tài chính và công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có những lợi thế về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng và vị trí địa lý thuận lợi. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra lợi ích to lớn, góp phần củng cố quan hệ song phương.
Theo đại diện của Cục Xúc tiến Thương mại, trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế - thương mại toàn cầu, Việt Nam nổi lên là một điểm đến của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, với thành công trong việc kiểm soát sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khả năng thích ứng của nền kinh tế trong thời kỳ dịch bệnh, duy trì tăng trưởng ở mức cao so với rất nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy, việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga trong bối cảnh này là việc quan trọng, cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Ông Lê Hoàng Tài khẳng định Bộ Công thương Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nga triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam.
Đại diện Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, Tham tán thương mại Ivan Nesterov nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa LB Nga và Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cần khai thác. Người Nga đã biết đến và yêu thích nhiều mặt hàng của Việt Nam như trà, cà phê, hải sản… Trong khi đó, các sản phẩm của Nga thời gian gần đây cũng cho thấy khả năng cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, trong đó có ngũ cốc, thịt lợn... Ông Ivan Nesterov khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hai nước, nhất là lĩnh vực du lịch, hai phía cần nỗ lực để thúc đẩy hợp tác song phương thời gian tới.
Từ đầu cầu Moskva, Tham tán thương mại Dương Hoàng Minh cho biết, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự năng động, tích cực của doanh nghiệp hai nước, hợp tác thương mại Việt Nam – LB Nga vẫn đạt những kết quả tích cực. Trong 09 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga đạt 2,2 tỷ USD (tăng 3,8%), trong đó có nhiều mặt hàng tăng trưởng khá như thủy hải sản, hoa quả, linh kiện điện tử…và ở chiều ngược lại, xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam cũng tăng hơn 14%, đạt 1,5 tỷ USD. Ông Minh tin tưởng hợp tác kinh tế, thương mại Việt – Nga sẽ vượt qua được những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Cũng tại hội thảo, các đại diện của Nga đánh giá cao tiềm năng và thị trường Việt Nam, việc triển khai hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, thể hiện quyết tâm và mong muốn cùng nhau tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường của nhau, đưa sản phẩm thương hiệu Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại chuỗi bán lẻ ở Nga.
Hội thảo bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, kết nối trực tuyến theo hình thức B2B giữa các doanh nghiệp với nhau. Sự tham dự đông đảo từ phía các đại diện Nga đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của giới doanh nghiệp Nga đối với môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, Hội thảo giao thương trực tuyến Việt – Nga là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và thế mạnh của nhau, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tiếp cận thị trường, thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và LB Nga tăng trưởng nhanh và bền vững.