Với 1 phiên toàn thể và 8 phiên giao thương giữa các doanh nghiệp, hội nghị này là một trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây gián đoạn các chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp và tác động tiêu cực tới trao đổi thương mại trên thế giới.
Tại hội nghị, các chuyên gia Nhật Bản đã cập nhật cho các doanh nghiệp tham gia về các thủ tục và quy định mới nhất liên quan tới việc nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng vào Nhật Bản. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hai nước đã tìm hiểu và trao đổi với nhau về các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết thời gian qua, do tác động của dịch COVID-19, công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Cục Xúc tiến thương mại và thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ với AJC để tổ chức hội nghị này nhằm tạo điều kiện thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam duy trì tiếp xúc và trao đổi các cơ hội kinh doanh tiềm năng với các đối tác Nhật Bản.
Tham tán Tạ Đức Minh bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu và năng lực của nhau, từ đó tiến tới các thỏa thuận hợp tác vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,6 tỷ USD bất chấp các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,83 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là 7,77 tỷ USD.
Nhiều chuyên gia dự báo sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu về hàng tiêu dùng như nông, lâm, thủy sản và đồ gia dụng tại thị trường Nhật Bản sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng Việt Nam cần tích cực thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản.