Nút giao IC7 khởi công ngày 5/2/2014, với vốn hơn 221 tỷ đồng, gồm: Phần đường dài 2,3 km, bao gồm nhánh A1, A2, B, C, D và các đường dẫn vào tuyến chính. Các nhánh ra, vào đường cao tốc kết nối với nhánh chính A1 để nối vào đường Phù Đổng đi TP Việt Trì (Phú Thọ).
Trạm thu phí nút giao IC7. Ảnh VEC |
IC7 là nút giao quan trọng, kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng – TP Việt Trì. Từ nút giao IC7, phương tiện đi từ Hà Nội đến TP Việt Trì và ngược lại sẽ rút ngắn quáng đường khoảng 15 km. Các loại phương tiện đều được phép lưu thông qua nút giao IC7, trừ xe công nông, xe ba bánh, xe máy, mô-tô, xe thô sơ
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.
Thống kê, từ ngày thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (ngày 21/9/2014) đến cuối tháng 3/2017, đã có 18,5 triệu lượt xe ô tô các loại lưu thông.
Việc thu phí tại nút giao này tính từ 0 giờ ngày 1/4 được thực hiện theo hình thức thu phí kín: Phương tiện vào đường cao tốc được phát thẻ, ra khỏi đường cao tốc trả thẻ và thanh toán số tiền ứng với chiều dài quãng đường di chuyển.
Việc đưa vào khai thác nút giao IC7 sẽ tạo thêm thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương và các vùng lân cận; đồng thời, phát huy tối đa năng lực và hiệu quả lan tỏa của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.