Hà Nội thông xe cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái

Sáng 26/12, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ thông xe công trình cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái trên tuyến đường vành đai 1. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, công trình cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái có tổng vốn đầu tư trên 166 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Cầu có tổng chiều dài 232,4m, rộng 12m, tải trọng thiết kế 0,5 HL 93, gồm 4 nhịp liên tục bằng dầm hộp thép, mặt cắt thay đổi, tĩnh không thông xe dưới cầu 4,75m, được xây dựng đồng bộ các hạng mục phụ trợ thoát nước, bó vỉa, lan can, cây xanh, bồn cây thảm cỏ đảm bảo cảnh quan đô thị, chiếu sáng. Công trình được khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo hiện trạng và các dự án có liên quan. Phát biểu và cắt băng khánh thành thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc các bộ, ngành thống nhất tham mưu Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án xây dựng cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái là yếu tố quan trọng để dự án sớm được triển khai thực hiện và hoàn thành đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Thủ đô. 

Nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái là một trong những nút giao thông phức tạp, có mật độ phương tiện qua lại lớn nhất Hà Nội. Sau gần 7 tháng thi công liên tục, công trình đã hoàn thành trước tiến độ đề ra, giúp cải thiện tình hình ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm của khu vực, kết nối với đường Vành đai 1, Đại Cồ Việt… tạo nên một trục giao thông đồng bộ, thông thoáng; giảm tối đa ùn tắc cho khu vực. 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu cắt băng thông xe cầu vượt. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Đây là 1 trong 8 công trình giao thông cấp bách của Thành phố; đồng thời cũng là một trong những công trình có thời gian hoàn thành nhanh chóng so với tiến độ đề ra. Ngoài các yêu cầu về kỹ thuật còn là công trình có ý nghĩa về mặt kiến trúc, cảnh quan trong đô thị với trụ cầu được thiết kế cách điệu tạo dáng kiến trúc chữ “V”; khẩu độ vượt nhịp giữa lớn nhất hiện nay là 72m tại vị trí trung tâm nút. 

Các hạng mục công trình được xây dựng đồng bộ với quy hoạch chung của Thủ đô, khớp nối với tuyến đường sắt đô thị Số 3 từ Lò Đúc sang Kim Ngưu ở khu vực nút giao. Ngoài những kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái được xây dựng đồng bộ với các hạng mục phụ trợ như: hệ thống thoát nước, bó vỉa, lan can, cây xanh, bồn cây, thảm cỏ,… để đảm bảo cảnh quan kiến trúc đô thị, chiếu sáng theo đúng quy chuẩn. 

Nút giao thông Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái không còn cảnh ùn tắc sau khi thông xe. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bàn giao ngay cho đơn vị quản lý để duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông ngay sau khi đưa công trình cầu vượt vào khai thác sử dụng; phối hợp với Công an Thành phố theo dõi tình hình giao thông của khu vực sau khi thông xe để kịp thời có phương án tổ chức giao thông hợp lý, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Cùng với đó, thực hiện quyết toán hoàn thành công trình sau đầu tư theo quy định.


Tuyết Mai (TTXVN)
Hà Nội sắp khởi công cầu vượt hồ Linh Đàm giải tỏa ùn tắc
Hà Nội sắp khởi công cầu vượt hồ Linh Đàm giải tỏa ùn tắc

Dự kiến năm 2017, quận Hoàng Mai sẽ bắt đầu xây dựng cây cầu Bắc Linh Đàm để thông toàn bộ tuyến đường vành đai 3, đoạn hồ Linh Đàm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN