Tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) dài khoảng 50 km. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải tại công văn số 2468/BGTVT-CQLXD ngày 26/3/2021, cần 3,5 triệu m3 đất san lấp, nhưng hiện nay thiếu khoảng 2,48 triệu m3 đất đắp nền đường (đất san lấp).

Thạc sỹ Bùi Minh Sơn, Trưởng Phòng Khoáng sản - Nước - Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan đang nỗ lực, tìm giải pháp, phương án để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là đất san nền.

Cụ thể, đối với các mỏ khoáng sản (đất, đá) làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép ở khu vực các huyện Diên Khánh, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương cho phép tiến hành cấp mới, nâng cấp trữ lượng, công suất khai thác.

Với 12 khu vực do ngành Giao thông vận tải đề xuất, qua rà soát cho thấy đều nằm ngoài quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; hiện trạng chủ yếu là đất quy hoạch trồng rừng sản xuất, đất nông nghiệp do đó chưa có cơ sở để cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định. 

Để tháo gỡ việc này, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 4777/UBND-XDNĐ ngày 02/6/2021 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho thực hiện cơ chế đặc thù. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp để báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để sớm có nguồn vật liệu, đảm bảo cung cấp để dự án kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Tương lai, việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đoạn cao tốc tại Khánh Hòa là có thể giải quyết sớm.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017. Việc thực hiện dự án đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm thúc đẩy, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phan Sáu (TTXVN)
Cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam
Cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN