Tàu hỏa lại bị trật bánh ở khu vực Lăng Cô

Trưa 15/9, tại khu vực Hói Mít thuộc thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tàu SE6 (tàu chậm chạy tuyến Bắc Nam) bị sự cố trật bánh tại toa số 6; ngành đường sắt đã nhanh chóng huy động nhân lực và phương tiện đến hiện trường.

Chú thích ảnh
Tàu SE6 bị trật bánh tại toa số 6 ở khu vực thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: TTXVN phát

Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên Lê Hồng Hải thông tin, khoảng 14 giờ 40 phút, bánh tàu SE6 ở toa số 6 đã được kích vào đường ray. Đến khoảng 16 giờ, tàu SE6 chạy về ga Thừa Lưu để kiểm tra lại, trước khi có lệnh tiếp tục hành trình.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, đoàn tàu khách SE6 gồm 14 toa chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, khi tàu vừa rời ga Lăng Cô khoảng 3 km đã xảy ra sự cố trật bánh khỏi đường ray tại toa xe thứ 6. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng một số má hãm của toa xe bị vỡ, rơi xuống đường ray khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn tạm thời.

Đây là vụ tàu hỏa chở khách bị trật bánh thứ 4 xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và là vụ thứ 3 tại khu vực ga Lăng Cô chỉ trong vài tháng qua.

Chú thích ảnh
Tàu SE6 bị trật bánh tại toa số 6 ở khu vực thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, chiều 31/8, tàu SE2 khi đang di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đến đoạn di chuyển vào trong ga Lăng Cô ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bị trật đường ray. Chiều 28/7, tàu SE11 trên hành trình từ Bắc vào Nam khi đến ga Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, để tránh tàu SE4; khi có đường, tàu SE11 tiếp tục hành trình nhưng khi chạy đến ghi N10 thì bị trật bánh hai toa số 10 và 11.

Sau các sự cố xảy ra khu vực Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, tiến hành phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức. Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2200mm). Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đỗ Trưởng (TTXVN)
Nguyên nhân khiến nhiều tàu hoả bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô
Nguyên nhân khiến nhiều tàu hoả bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô

Chiều 10/9, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên Lê Hồng Hải cho biết, sau các sự cố xảy ra khu vực Lăng cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Tổng công Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, tiến hành phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN