Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn: 2200mm. Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trước đó, chiều 31/8, tàu SE2 khi đang di chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đến đoạn di chuyển vào trong ga Lăng Cô ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị trật đường ray. Chiều 28/7, tàu SE11 trên hành trình từ Bắc vào Nam khi đến ga Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, để tránh tàu SE4; khi có đường, tàu SE11 tiếp tục hành trình nhưng khi chạy đến ghi N10 đã bị trật bánh hai toa số 10 và 11.