Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngoài khó khăn về giải phóng mặt bằng, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, giá sắt, thép tăng cao. Đây là những vấn đề có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án nếu không sớm được tháo gỡ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình thực hiện việc giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh, đồng thời có nhiều văn bản gửi các địa phương đề nghị chỉ đạo, đôn đốc Hội đồng giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bàn giao phần mặt bằng còn lại cho dự án, tuy nhiên đến nay vẫn còn những vướng mắc như xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật chậm làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

“Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ có ý kiến với các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đặc biệt tiến độ thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật rất chậm, hiện nay mới đạt dưới 50% khối lượng thực hiện”, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chủ quản công trình hạ tầng, Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trong  quý II/2021 để bàn giao cho dự án.

Về phía các đơn vị của bộ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải làm việc với địa phương để xử lý, đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngoài khó khăn về giải phóng mặt bằng, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, giá sắt, thép tăng cao. Đây là những vấn đề có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án nếu không sớm được tháo gỡ.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tách riêng hợp phần giải phóng mặt bằng giao địa phương trực tiếp thực hiện. Theo kế hoạch thì việc giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã phải hoàn thành trong năm 2020 vừa qua. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của các ban quản lý dự án, đến nay, chính quyền các địa phương mới bàn giao được 634,9/652,92km (đạt 97,2%), còn lại hơn 18km.

Chú thích ảnh
Thi công nền đường trên tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình, là phân đoạn quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Đặc biệt, trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng còn vướng mắc cục bộ, “xôi đỗ” khoảng 7,71km chính tuyến (tại các dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết). Các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt dưới mức bình quân (97,2%) gồm: Ninh Bình (88,9%), Nghệ An (92,1%); Khánh Hòa (96,5%).

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, phần mặt bằng còn lại của các dự án chưa bàn giao chủ yếu do địa phương chưa hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, trong số 111 khu tái định cư cần xây dựng tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm: 83 khu tái định cư xây dựng mới và 28 khu đã có sẵn.

Đến nay, chính quyền các địa phương đã hoàn thành 72/83 khu (đạt 86,7%); còn lại 10 khu đang thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2021 và 1 khu đang triển khai thiết kế, dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021.

Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đối với đường điện các địa phương đã di dời 295/733 vị trí (đạt 40,2%); đường ống nước các loại đã di dời 18.774/40.232m (đạt 46,7%); cáp viễn thông di dời 39.031/91.828m (đạt 42,5%).

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đánh giá, trong tháng 5/2021, tiến độ xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương có chuyển biến; trong đó xây dựng tái định cư tăng 3 khu, di dời đường điện tăng 5,3%, di dời đường ống nước tăng 11,65% và di dời cáp viễn thông tăng 6,55%.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần dài 654km, đi qua 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. Kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835ha, số hộ tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Quang Toàn (TTXVN)
Khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Sáng 22/5, tại km6+400, Quốc lộ 8A, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải cùng nhà đầu tư BOT tổ chức lễ khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN