Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật thay mặt Bộ Giao thông vận tải đề nghị nhà đầu tư tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu đến Quý I/2023 hoàn thành.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong viêc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bởi hiện tại vẫn còn 8% khối lượng giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành cùng với 5 khu tái định cư đang triển khai.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An - Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư Dự án đã ký hợp đồng BOT hôm 13/5 vừa qua.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Bộ Giao thông vận tải dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, đó là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT; trong đó vốn góp của nhà nước khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án này gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án đi qua 2 tỉnh Nghệ An (dài 44,4 km) và Hà Tĩnh (dài 4,9 km), quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1 km, và 1 cầu dài hơn 4 km. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thành phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT. Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động vốn tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT. Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6 tới.