Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đang đẩy nhanh sửa chữa làn bên phải của hầm Phước Tượng và điều tiết các phương tiện qua lại ở làn đường bên cạnh hợp lý, đảm bảo lưu thông thông suốt trên Quốc lộ 1A.
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban điều hành thi công gói thầu sửa chữa hư hỏng cục bộ hầm Phước Tượng - Phú Gia cho biết, hầm Phước Tượng có nhiều vị trí hư hỏng nhất với 38 tấm bê tông tương đương với diện tích khoảng 1.000 m2, tập trung chủ yếu ở làn bên phải theo chiều từ Bắc vào Nam. Đơn vị thi công đã huy động nhân lực và máy móc làm 3 ca liên tục và những ngày tới sẽ tiến hành đổ lớp bê tông cốt thép mặt đường dày 26 cm, dự kiến 10 ngày nữa sẽ thông xe làn đường bên phải. Đối với hầm Phú Gia, diện tích hư hỏng ít hơn khoảng 600 m2.
Lưu lượng phương tiện qua hầm Phước Tượng trung bình hàng ngày khoảng 10.000 - 11.000 lượt xe. Trong quá trình thi công sửa chữa, đơn vị quản lý hầm đã bố trí lực lượng hướng dẫn phương tiện ở hai phía đầu hầm để luân phiên điều tiết qua lại một làn trong hầm với thời gian từ 5 - 8 phút. Trong thời gian chờ đợi qua hầm, đơn vị quản lý còn bố trí phát nước miễn phí cho người dân.
Tài xế Lê Văn Tới, lái xe container mang số hiệu 74C 057.94 chở hàng nông sản Bắc - Nam cho biết, nhiều năm qua, mặt đường trong hầm bị hư hỏng, chắp vá, khi chạy xe trong hầm chung với xe máy rất nguy hiểm. Trong thời gian sửa chữa, việc chờ đợi 5 - 10 phút để qua hầm là bình thường đối với tài xế, các tài xế cũng chia sẻ điều này cùng đơn vị thi công nhằm sớm có mặt đường chất lượng cho các phương tiện lưu thông qua lại được an toàn hơn.
Hầm Phước Tượng có chiều dài 375m được thiết kế với hai làn xe. Do mặt đường bên trong hầm bị nứt vỡ nghiêm trọng ở một số vị trí gây mất an toàn giao thông nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép đơn vị quản lý hầm tiến hành sửa chữa từ ngày 16/3.
Theo kế hoạch, hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia hoàn thành sửa chữa trước ngày 29/4/2022. Hầm Phước Tượng có chiều dài 375m và hầm Phú Gia có chiều dài 447m, vị trí hai hầm nằm cách nhau khoảng 12km trên quốc lộ 1A. Được khởi công xây dựng giữa năm 2013, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016, đến nay, chất lượng mặt đường tại hai hầm này xuống cấp khá trầm trọng, nhất là từ năm 2019.