Đây là nội dung được các đại biểu cho biết tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 (Vietnam Retail Banking Forum), do IDG Vietnam phối hợp cùng với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 29/11.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, 3 công nghệ đặc trưng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm: điện toán đám mây, dữ liệu lớn và khối chuỗi (blockchain). Điều này kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của mô hình ngân hàng số như: tạo ra nhiều những sản phẩm dịch vụ tài chính mới như M-POS, internet banking, mobile banking, công nghệ thẻ chip, ví điện tử… mang lại nhiều tiện ích trong thanh toán cho khách hàng và tiết kiệm chi phí giao dịch khá lớn. Đồng thời, khách hàng có thể dùng các kênh giao dịch số, phi chi nhánh để thực hiện thánh toán liên ngân hàng, chuyển khoản chỉ trong vài thao tác clik chuột...
Tuy nhiên, theo các đại biểu tại diễn đàn việc sử dụng ngân hàng số cũng còn nhiều tồn tại như: hạ tầng cơ sở và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán chưa bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Chi phí đầu tư công nghệ để thực hiện việc thanh toán của các ngân hàng rất cao, đòi hỏi sự đầu tư lớn và lâu dài. Đối với khách hàng, tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo trực tuyến…
“Để bảo vệ quyền lợi của mình khi sử dụng ngân hàng số, khách hàng cần chủ động nâng cao cảnh giác trong việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân khi sử dụng ngân hàng số, mạng xã hội, diễn đàn (forum)… Đối với ngân hàng cần nâng cao trang thiết bị an ninh bảo mật cơ bản như: hệ thống tường lửa (firewall); hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS/IPS); hệ thống phòng chống virus; xác thực đa thành tố đối với các giao dịch điện tử…”, ông Thắng cho biết thêm.
Trong khuôn khổ của diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2018 còn diễn ra lễ trao giải “Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu – Vietnam Outstanding Banking Awards” (VOBA). Giải thưởng năm nay, đã vinh danh 17 ngân hàng, công ty Fintech tiêu biểu nhất của năm 2018.