PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu. Ảnh: LV
Sự kiện là dịp để nhóm biên soạn báo cáo giới thiệu tới các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn, báo chí và các tổ chức trong và ngoài nước những nội dung cốt lõi, hàm chứa các luận cứ khoa học và thực tiễn về động lực tăng trưởng mới của thương mại quốc tế Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, báo cáo Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 được xây dựng với mục tiêu nhận diện và phân tích chuyên sâu bốn động lực tăng trưởng mới mang tính chất xuyên tầng - khởi phát từ những xu thế toàn cầu nhưng được hiện thực hóa và phối hợp ở cấp độ quốc gia và doanh nghiệp. Báo cáo gồm năm chương, được xây dựng với cấu trúc chặt chẽ và tầm nhìn chiến lược.
Phần mở đầu giới thiệu tổng quan về các động lực tăng trưởng mới và nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp trung tâm và Trường Đại học kết nối - ba trụ cột tạo nên năng lực hội nhập của Việt Nam.
Bốn chương tiếp theo phân tích sâu các động lực cốt lõi cho thương mại quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình, gồm có: các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, thương mại số, thương mại bền vững và chuỗi giá trị toàn cầu. Mỗi nội dung đều được tiếp cận dưới góc nhìn đổi mới, nhằm làm rõ con đường để Việt Nam tiến lên trong các chuỗi giá trị toàn cầu và khẳng định vị thế trong thương mại quốc tế hiện đại.
Báo cáo cũng đưa ra một chiến lược hành động tổng thể, đồng bộ và đa tầng, kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước - Doanh nghiệp - Trường Đại học để chuyển hóa các động lực bên ngoài thành lợi thế nội sinh, giúp Việt Nam bứt phá và khẳng định vị thế là một mắt xích giá trị cao trong thương mại quốc tế kỷ nguyên mới.
Phần trao đổi sôi nổi của các chuyên gia. Ảnh: LV
Trong phần trình bày báo cáo, PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phân tích vai trò của "ba nhà”. Trong đó, Nhà nước có vai trò kiến tạo thể chế hiện đại, ổn định chính sách và dẫn dắt chiến lược hội nhập, có vai trò tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế và tạo môi trường pháp lý rõ ràng. Còn doanh nghiệp là trung tâm đổi mới mô hình kinh doanh, đầu tư vào công nghệ và quản trị. Doanh nghiệp sẽ cần đầu tư vào nội địa hóa và công nghệ để tăng giá trị nội sinh. Trường đại học có vai trò kết nối cung cấp tri thức, R&D và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời cần nâng cao chất lượng nguồn lao động để đáp ứng yêu cầu chuỗi giá trị toàn cầu cao cấp.
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng xanh hóa, số hóa và tái cấu trúc chuỗi cung ứng, báo cáo thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 mang đến một cách nhìn mới, toàn diện và có chiều sâu về hành trình phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam. Đây là kết quả của sự hợp tác học thuật nghiêm túc, sự đồng hành của cộng đồng chuyên gia, cơ quan quản lý và doanh nghiệp, đồng thời cũng là minh chứng cho vai trò tiên phong của Trường Đại học Ngoại thương trong kết nối tri thức và chính sách vì sự phát triển của đất nước.