Sau khi dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, VEC sẽ tiến hành điều chỉnh tiến độ hợp đồng các gói thầu, trong đó lưu ý triển khai từng gói, tổ chức đấu thầu lại trong trường hợp cần thiết.
Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có 11 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành; 4 gói thầu chấm dứt hợp đồng phải đấu thầu lại; 3 gói thầu còn lại đang triển khai thi công.
Cụ thể, đoạn phía Tây gồm 5 gói thầu từ A1-A4, đã hoàn thành 84% tổng giá trị. Trong đó, gói thầu A2-1 và A3 cơ bản hoàn thành; gói thầu A1, A2-2 và A4 đã chấm dứt hợp đồng.
Hiện nay, VEC và các đơn vị tư vấn đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu A1; hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu A2-2 và A4.
Đối với đoạn JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ, bao gồm 3 gói thầu từ J1÷J3, khối lượng đạt khoảng 85%. Trong đó, gói thầu J1 nhà thầu đã tái khởi động và đang thực hiện các công tác phụ trợ để thi công từ tháng 7 này.
Gói thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, VEC hiện đang tích cực làm việc với JICA để thống nhất chủ trương đấu thầu các hạng mục còn lại của gói thầu J3 và trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó, VEC tiếp tục làm việc với các nhà thầu để đàm phán, giải quyết các thủ tục còn lại theo quy định hợp đồng và pháp luật hiện hành.
Đoạn phía Đông gồm 3 gói thầu từ A5-A7, tổng giá trị hoàn thành đạt khoảng 62%. Trong đó, có gói thầu A6 thi công được 34% khối lượng thì phát sinh vướng mắc và đã chấm dứt hợp đồng. Để thực hiện phần còn lại, VEC đã tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng và triển khai thi công các gói thầu A6-1 đến A6-5; điều chỉnh tiến độ thi công, gia hạn thời gian thực hiện đối với gói thầu A7. Song song với đó, VEC đang khẩn trương triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu gói A8 (nhà trạm thu phí...).
Trước đó vào ngày 4/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 791/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để các chủ thể liên quan làm cơ sở tiếp tục thực hiện, hoàn thành cao tốc này vào tháng 9/2025.
Cụ thể, dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của dự án sau điều chỉnh gồm Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 8.065 tỷ đồng (giảm 5.588 tỷ đồng), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.587 tỷ đồng (giảm 1.388 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỷ đồng (giảm 1.817 tỷ đồng), bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý điều chỉnh cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.
Để dự án trên sớm hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8km qua các tỉnh Long An 2,7 km, Tp. Hồ Chí Minh 26,4km và Đồng Nai 28,7 km. Dự án được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019, do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên dự án nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành
Dự án này có tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 13.654,6 tỷ đồng, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975,7 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước là 5.689,7 tỷ đồng.
Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1, A2, A3, A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1, J2, J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5, A6, A7) sử dụng vốn vay ADB.