Theo đó, nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch 2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan công an địa phương để kịp thời nắm tình hình, sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; đảm bảo liên lạc thông suốt với các cơ quan, đơn vị theo quy định.
Các đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không theo Chương trình An ninh hàng không, Quy chế An ninh hàng không đã được phê duyệt; bảo đảm hoạt động bình thường của trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ bảo đảm an ninh hàng không; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó khẩn nguy cần thiết.
Các cảng hàng không cần chủ động bố trí bổ sung nhân sự, trang thiết bị cần thiết khi lưu lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay tăng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, quản lý, nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định trong thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường như: tăng cường tần suất tuần tra khu vực công cộng, kiểm soát đồ vật hành lý không xác nhận được chủ; thường xuyên kiểm tra các thùng rác, khu vực vệ sinh và các nơi khuất; tăng cường kiểm soát ra,vào khu vực hạn chế; tăng cường việc soi chiếu đối với hành khách, hành lý xách tay, người không phải hành khách và đồ vật mang theo ra, vào hoạt động tại khu vực hạn chế.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cầu các hãng rà soát, duy trì tốt các quy trình, thủ tục bảo đảm an ninh hàng không thuộc trách nhiệm của hãng hàng không. Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý. Đồng thời, các hãng hàng không triển khai nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi xuống hết khỏi tàu bay theo quy định.
Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu duy trì nghiêm các quy định về công tác kiểm soát an ninh nội bộ và an ninh thông tin; tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục kiểm soát an ninh hàng không đối với khu vực hạn chế của đơn vị; phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, đại diện hãng hàng không, cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, công an và chính quyền địa phương xử lý các vụ việc vi phạm an ninh hàng không tại địa bàn hoạt động.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu cảng vụ hàng không tổ chức giám sát chặt chẽ các quy trình, biện pháp bảo đảm an ninh hàng không; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh giữa các đơn vị.
Cùng đó, tiếp nhận kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh hàng không; phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn xử lý kịp thời và hiệu quả những vụ việc vi phạm xảy ra tại địa bàn phụ trách và phổ biến nội dung công văn này này đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không.