Sau nhiều năm ì ạch, ngành đường sắt có tín hiệu khởi sắc

Mặc dù bị cạnh tranh gay gắt với vận tải đường bộ và nhất là hàng không giá rẻ, nhưng với hàng loạt các giải pháp khai thác linh hoạt, ngành đường sắt đã ngăn được đà sụt giảm 'không phanh' và bắt đầu tăng trưởng.

Giảm giá cước, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thống kê từ đầu năm đến nay của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, khối lượng hàng hóa vận chuyển và số lượng hành khách vận chuyển đều tăng trưởng hơn so với cùng thời gian này năm trước. Mặc dù tỷ lệ tăng không quá cao, nhưng so với năm 2015 - 2016, sản lượng vận tải đường sắt sụt giảm không phanh, thì đây là dấu hiệu khả quan. Cụ thể, vận tải đường sắt trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 3.719 triệu tấn/km, bằng 108,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt hơn 2.268 tỷ đồng, bằng 108,4%.

Tàu 5 sao chặng ngắn Sài Gòn - Nha Trang mới đưa vào khai thác

“VNR đang quyết tâm đổi mới quản trị doanh nghiệp, gắn trách nhiệm người đứng đầu vận tải để nâng chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải. Tới đây, các ga tàu không còn được hưởng kinh phí tính trên số đoàn tàu qua ga, mà theo số hành khách đi qua. VNR cũng sẽ thí điểm đưa các đoàn tàu mới được sơn màu sắc giống máy bay vào khai thác, cung cấp suất ăn như suất ăn hàng không trên tàu khách các chặng ngắn”, Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh khẳng định.

Khẳng định nhiều ga tàu hàng và tàu khách đều đã sôi động trở lại, theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR, kết quả này xuất phát từ việc VNR tập trung tăng cường tàu chạy các chặng ngắn như: Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang, Nha Trang – Huế, tàu khách chất lượng 5 sao. Các chặng này mới đưa vào khai thác từ tháng 5/2017 nhưng đã đạt 70% hệ số khai thác. Đặc biệt, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, VNR hiện áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, khuyến mãi, giảm giá vé tập thể, công ty du lịch, kết hợp nâng chất lượng vệ sinh toa xe, tương tác với khách hàng nhiều hơn, để thu hút lượng khách quay trở lại với đường sắt…

Đại diện hai đơn vị chủ lực của VNR là Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội cho hay, vận tải hàng hóa của đơn vị vẫn chưa đạt kết quả tốt, nhưng khách hàng đều tăng khá ấn tượng với mức hơn 10% so với năm 2016. Đặc biệt, doanh thu tăng cao, riêng tháng 6/2017 tăng hơn 50%.

Ông Đỗ Văn Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội chia sẻ, một số tuyến trước đây sụt giảm mạnh giờ đã tăng trở lại, trong đó phải kể tới tuyến Hà Nội - Vinh; một số luồng vận tải hàng hóa đường sắt như: Xi măng tăng 191% so với cùng kỳ, vận chuyển liên vận quốc tế mỗi tuần tăng thêm 1 đôi tàu chạy…

Ông Vũ Tá Tùng cho biết thêm, lý do quan trọng nhất giúp vận tải đường sắt tăng sức hút là thời gian qua chính là việc sắp xếp lại quản trị để giảm giá cước, giá vé. Giá cước hàng hóa bình quân 6 tháng đầu năm nay đã giảm 13 - 15% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vé hành khách còn giảm cao hơn, tới mức 15 - 29% tùy theo mác tàu, cự ly và thời điểm chạy tàu. Hành khách mua vé sớm với hành trình hơn 1.000 km còn có thể được giảm tới 20 - 50%, nhất là việc mở bán hàng nghìn vé khuyến mãi giá 10.000 đồng đã gây “sốc” với hành khách. Cùng với giảm vé, đường sắt còn mở thêm nhiều dịch vụ tiện ích để phục vụ tốt hơn hành khách như đón tại nhà, giao nhận hàng tại nhà...

Tăng sức cạnh tranh


Hành khách đi tàu đều có nhìn tích cực về sự thay đổi bước đầu của vận tải đường sắt. Nhưng thực tế, nếu không tiếp tục duy trì đổi mới sẽ rất khó giữ chân khách hàng. Vì ngành đường sắt hiện trong thế “tiến thoái lưỡng nan”, luôn bị cạnh tranh gay gắt bởi vận tải đường bộ, đường thủy và nhất là hàng không giá rẻ.

Ga Yên Viên được xây dựng thành ga trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Qua tìm hiểu, đối với vận chuyển hàng hóa, ngành đường sắt hiện đã bỏ được tư duy độc quyền, chủ động tìm kiếm khách hàng, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, nhưng vẫn chỉ khai thác được hành trình từ ga đến ga, chưa có liên kết để đảm nhận từ ga tàu đến cảng, bãi hàng, nhà kho hoặc ngược lại. Vì vậy, cần phải kết nối, mở rộng mạng lưới vận tải trọn gói mới cạnh tranh được với vận tải đường bộ.

Về vấn đề này, ông Vũ Tá Tùng nhận định, để giữ được chân và thu hút thêm khách hàng, VNR hiện đã chủ động giảm chi phí điều hành, quản trị nội bộ để giảm giá cước, giá vé. VNR vẫn đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng, chủ hàng và đáp ứng nhu cầu vận tải theo cơ chế thị trường, nhất là vận tải trọn gói 2 đầu “từ kho đến kho”. Trong đó, VNR chú trọng tiêu chí đúng giờ và giá cước linh hoạt. Cuối tháng 7/2017, VNR sẽ trình Bộ GTVT các phương án hợp tác với các doanh nghiệp logistics, các tập đoàn xi măng, hóa chất, dầu khí… để tận dụng tối đa mọi nguồn lực xã hội hóa vào vận tải, nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức
Mục sở thị tuyến đường sắt hiện đại nối Sài Gòn - Nha Trang sắp khai trương
Mục sở thị tuyến đường sắt hiện đại nối Sài Gòn - Nha Trang sắp khai trương

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng tiện ích để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của khách hàng, từ 15/7/2017, Tổng công ty Đường sắt Việt nam (VNR - ĐSVN) sẽ tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách chất lượng cao trên tuyến trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN