Trong vài tuần qua, giá các sản phẩm thịt truyền thống đã tăng cao sau khi ít nhất 18 nhà máy chế biến ở Mỹ phải tạm đóng cửa cùng lúc. Nhiều nhà máy chế biến thịt ở Mỹ trở thành các ổ dịch COVID-19 ở nhiều bang, do các công nhân khó thực hiện được quy định giãn cách xã hội trong không gian làm việc chật hẹp. Theo báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố hồi tuần trước, hơn 100 nhà máy chế biến thịt ở nước này ghi nhận tổng cộng hơn 4.900 ca mắc và 20 công nhân tử vong vì COVID-19. Tình trạng này diễn ra đúng lúc người dân hoảng loạn, đổ xô tích trữ thực phẩm khiến nhu cầu tăng vọt.
Trước tình thế đó, các nhà sản xuất thịt có nguồn gốc thực vật đã tìm thấy cơ hội giành thêm thị phần từ một phân khúc khách hàng rộng lớn hơn. Ông Ethan Brown, Giám đốc điều hành Beyond Meat, cho biết trong bối cảnh giá cả leo thang, công ty này có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, cho họ nhiều lựa chọn hơn. Doanh nghiệp này dự định tung ra nhiều khuyến mại để tăng sức cạnh tranh trước các sản phẩm thịt truyền thống.
Trong khi đó, Impossible Foods, một cái tên mới nổi trong lĩnh vực này, tuần này đã đưa sản phẩm lên các kệ hàng của chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ Kroger, qua đó nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm của công ty lên tới 2.700, gấp 18 lần so với hiện tại. Giám đốc Impossible Foods Dennis Woodside, cho biết công ty này đang nỗ lực để mở rộng mạng lưới phân phối và tiến quân vào các chuỗi bán lẻ.
Một lợi thế của các doanh nghiệp này là tình trạng khan hiếm nguồn cung do dịch bệnh COVID-19 diễn ra ngay sau khi chuỗi cung ứng thịt lợn ở châu Á bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi. Theo bà Sara Olsen, thuộc hãng nghiên cứu và tư vấn chính sách Lux Research, chuỗi cung ứng thực phẩm sẽ dần “ngấm đòn” từ những thách thức hiện nay đối với hoạt động sản xuất và chế biến nông nghiệp. Do đó, các nhà sản xuất ngay lúc này có cơ hội chứng minh cho người tiêu dùng thấy rằng các sản phẩm thịt nguồn gốc thực vật là lựa chọn thay thế đáng tin cậy, hoặc thậm chí là duy nhất, khi đứng trước các kệ hàng trống rỗng.
Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, các sản phẩm thịt thay thế chỉ chiếm thị phần không đáng kể trên thị trường Mỹ. Theo ước tính của Beyond Meat, các mặt hàng của công ty chỉ tiếp cận được 3,6% số hộ gia đình, và doanh thu trong quý I/2020 dù đã tăng gấp đôi lên 97,1 triệu USD, vẫn kém xa so với khoản doanh thu 10,1 tỷ USD cùng kỳ của Tyson Food, một trong những công ty chế biến thịt lợn hàng đầu nước Mỹ.