Sản phẩm “chống nóng” vào mùa

Miền Bắc chuẩn bị đón nhận những đợt nắng nóng đầu tiên khi mùa hè đang tới gần. Nhiều cơ sở, hãng sản xuất thiết bị hạ nhiệt như quạt, điều hòa bắt đầu tung ra những sản phẩm nhưng sức tiêu thụ chưa có biến động nhiều. Trong khi đó, tại phía Nam, sức tiêu thụ các sản phẩm này tăng đột biến.


Hà Nội tung hàng chống nóng


Theo ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất công nghiệp Đạt Việt, những năm trước, ba tháng đầu năm là thời điểm các công ty sản xuất quạt điện nhận được nhiều đơn đặt hàng. Tuy nhiên, năm nay, phải tới tận tháng 3, công ty mới nhận được đơn đặt hàng. “Số đơn đặt hàng năm nay tăng khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước. Theo ước tính, sức mua trong mùa hè năm nay có thể tăng 20%”, ông Hiên cho hay. Giá quạt điện sẽ không tăng do giá thành nguyên vật liệu đầu vào không biến động nhiều. Hơn nữa, do tình hình khó khăn chung, nhiều công ty đã giảm bớt lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

 

Các sản phẩm máy lạnh tiết kiệm điện, giá cả phải chăng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Dạo qua một số tuyến phố tại Hà Nội như Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Thanh Xuân, Cầu Giấy và nhiều siêu thị điện máy như Trần Anh, Media Mart, Pico…, thị trường quạt điện, điều hòa năm nay vẫn quen thuộc với các hãng như Panasonic, Mitsubishi, Samsung, LG, Sharp… Giá các loại quạt thông thường như quạt hộp, quạt cây, treo tường dao động từ 200.000 - 600.000 đồng/chiếc. Các loại quạt điện cao cấp có tính năng phun sương, quạt không cánh cũng được bày bán khá nhiều. Trên thị trường cũng xuất hiện loại quạt có xuất xứ từ Trung Quốc, được thiết kế bắt mắt có giá từ 800.000 - 900.000 đồng/chiếc. Các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản như Sanaky, Comet, Fushibo có giá lên tới 1,7 - 3 triệu đồng/chiếc. Đối với mặt hàng điều hòa, sản phẩm trung bình có giá 6 - 7 triệu đồng/chiếc, sản phẩm cao cấp với nhiều tính năng thông minh và tiết kiệm điện khoảng 12 - 20 triệu đồng/chiếc.


Anh Lê Quốc Việt, Quản lý ngành hàng điện lạnh Media Mart cho hay, qua khảo sát và thăm dò thị trường mùa hè năm nay cho thấy, nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng từ 30 - 40% so với năm trước.


Xu thế lựa chọn điều hòa của người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm tiết kiệm điện năng tối ưu. Vì thế, các hãng sản xuất lớn như Panasonic, Samsung, LG, Daikin đã tung ra những mẫu mã mới với nhiều tính năng nổi trội. Cụ thể, Samsung tung ra mẫu điều hòa tam diện với hiệu suất cao và khả năng làm lạnh nhanh. Panasonic đưa ra mẫu Econavi Inverter tiết kiểm đến 65% điện năng so với các sản phẩm thông thường. Các sản phẩm trên đều dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ 4 sao trở lên. “Mặc dù giá các sản phẩm cao cấp năm nay tăng từ 1 đến 2 triệu đồng/sản phẩm so với năm trước nhưng do đây là những thương hiệu nổi tiếng và đi đầu trong công nghệ nên sản phẩm của họ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Các thương hiệu nội địa hoặc liên doanh như Media, Gree… có giá rẻ hơn nhưng rất ít khách hàng quan tâm”, anh Việt chia sẻ.


Sức mua tại TP Hồ Chí Minh tăng


Trong những ngày này, tại các siêu thị điện máy ở TP Hồ Chí Minh như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn…, lượng khách đến mua các sản phẩm điện lạnh như tủ lạnh, máy lạnh, quạt các loại… tăng khá cao. Theo các siêu thị, lượng hàng bán ra tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với những ngày được xem là cao điểm trước Tết Nguyên đán 2014. Hai dòng sản phẩm quạt điện được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất là quạt phun sương và quạt sạc. Các loại quạt này có giá khá rẻ, dễ dàng sử dụng và tiện lợi. Với thị trường máy lạnh, năm nay người tiêu dùng có xu hướng chọn mua máy lạnh từ 1 - 1,5 HP dùng cho phòng nhỏ hoặc phòng ngủ, có tính năng tiết kiệm 40 - 60% điện tiêu thụ so với dòng sản phẩm thế hệ cũ. Nhiều thương hiệu máy lạnh mới có tầm giá “bình dân”, từ 6 - 8 triệu đồng/chiếc, như Daikin, Reetech... cũng đã được người dân lựa chọn.


Theo nhận định của các siêu thị điện máy, với tình hình thời tiết nắng nóng, sức mua sẽ tăng vọt từ 2 - 3 lần. Hiện thị trường chưa xảy ra tình trạng thiếu hàng, giá bán vẫn ổn định. Thậm chí, để kích thích sức mua, các siêu thị điện máy còn liên kết với các nhà sản xuất tung ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá kéo dài trong tháng 3 và 4 với mức giảm giá từ 10 - 50%, miễn phí công lắp đặt máy lạnh, tặng phiếu giảm giá 50% phí bảo trì, mua hàng trả góp lãi suất 0%...


Bài và ảnh: Việt Trung - Hoàng Tuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN