Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình - tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Ảnh: Thái Thuần/TTXVN
Theo quyết nghị này, thời gian thực hiện dự án rút ngắn được 3 năm so với các văn bản ban hành trước đó.
Theo đó, HĐND tỉnh Ninh Bình quyết nghị bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình với tổng số vốn 6.865 tỷ đồng, từ 2024 đến 2026; trong đó vốn ngân sách trung ương 4.865 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng.
HĐND tỉnh Ninh Bình giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện quyết nghị đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết hợp với trục đường Bái Đính - Kim Sơn ven sông Đáy hình thành một hành lang kinh tế Đông - Tây phía Bắc của tỉnh Ninh Bình theo quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, tại Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 16/9/2024, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt Dự án đoạn qua Ninh Bình với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều dài 25,3 km, thực hiện trên địa bàn các huyện Yên Khánh và Yên Mô trong thời gian 6 năm (2024 - 2029). Dự án giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh.
Đến nay, các huyện Yên Khánh, Yên Mô đã kê khai, kiểm đếm được toàn bộ 2.501 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng, với tổng diện tích bị ảnh hưởng 211 ha; tỉnh đang gấp rút thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng tất cả các khu tái định cư; hoàn thành việc rà soát, xác định phương án hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, sẵn sàng để triển khai dự án. Đồng thời, chủ đầu tư đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp và các nhà thầu có liên quan, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2025.