Quý III/2024 sẽ khởi công trên 60km đường cao tốc qua Thái Bình và Nam Định

Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (Quyết định số 1680/QĐ-TTg, ngày 25/12/2023) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai để khởi công dự án trong quý III/2024.

Chú thích ảnh
Hướng tuyến cao tốc qua Nam Định, Thái Bình. Ảnh: Thaibinh.gov

Dự án có chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km. Điểm đầu dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay (trong thời gian xây dựng gần 857 tỷ đồng) là hơn 19.784 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027. Nhà đầu tư đề xuất Dự án là Tập đoàn Geleximco- Công ty CP.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Thái Bình đã thể hiện nỗ lực, quyết tâm cao nhất, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính "chỉ bàn làm, không bàn lùi", kịp thời bám sát thực tiễn, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư. 

Đến nay, tại Thái Bình việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang được triển khai khẩn trương. Nhà đầu tư đề xuất lựa chọn các đơn vị tư vấn để khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo luật và các quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đồng thời, hoàn thành việc khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành lập hồ sơ thiết kế cơ sở. Tổng mức đầu tư và phương án tài chính đang được nhà đầu tư đề xuất tiến hành rà soát để có số liệu chính xác nhất trước khi trình duyệt. Việc khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ cát, hiện nay đang được đơn vị tư vấn, nhà đầu tư triển khai trên địa bàn 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định để làm cơ sở xác định nguồn vật liệu phục vụ thi công.

Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được đầu tư xây dựng sẽ góp phần từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1 tháng 9 năm 2021.

Từ đó, kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Đồng thời, là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực…

Vũ Quang (TTXVN)
Bộ Giao thông vận tải đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp đường cao tốc
Bộ Giao thông vận tải đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ (2 làn hoặc 4 làn xe không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) đạt quy mô hoàn chỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN