Bắc Ninh: Khánh thành mẫu đường sắt và đường cao tốc trên cao

Ngày 20/3, tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình tổ chức lễ Công bố Quyền tác giả Đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+. Đồng thời, khánh thành đường mẫu đường sắt và đường cao tốc trên cao.

Chú thích ảnh
Tàu và đường mẫu đường sắt trên cao. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Chính thức được khánh thành sau thời gian dài chuẩn bị, đường mẫu đường sắt trên cao và đường cao tốc trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ là các sản phẩm thuộc bản quyền của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình. 

Trước đó, ngày 25/9/2023, đường mẫu đường cao tốc trên cao trên cọc bê tông dự ứng lực thiết kế và thi công xong đã được nghiệm thu tại nhà máy Đường Malt, khu công nghiệp Tiên Sơn. Đường cao tốc trên cao có 2 làn xe chạy rộng 9 m, dài 100 m, độ cao đường 50 cm, trên cốt 0.0, hai làn xe chạy và được thử tải bằng 2 xe tải trọng 20 tấn/xe trong 48 giờ.

Dải phân cách giữa đường là đường mẫu đường sắt trên cao dài 100 m, rộng 4,1 m. Đường được xây dựng trên cọc ly tâm dự ứng lực có cao độ 3,8 m, được thử bằng xe container tải trọng 65 tấn, thời gian thử 48 giờ.

Đường sắt trên cao đã lắp đường ray dài 100 m, rộng 4,1 m; Đầu tàu dài 3,8 m và toa tàu dài 11,5 m, rộng 2,8 m có thể trở 100 người, tốc độ 100 km/giờ đã được thi công xong, nghiệm thu và chạy thử tại nhà máy Đường Malt, khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh.

Về ưu điểm, khi xây dựng đường cao tốc trên cao sẽ không phải đền bù giải phóng mặt bằng diện tích đất 2 bên đường, diện tích sử dụng đất sẽ bằng diện tích xây dựng, nên tiết kiệm được từ 200 - 300% so với đường cao tốc đang thi công tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình, đơn vị sở hữu hai quyền tác giả: Đường sắt đô thị trên cao và đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+, đây là các dự án tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Dự án đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ của công ty Hòa Bình sẽ dùng giải phân cách giữa đường để ép cọc bê tông ly tâm, không tốn tiền giải phóng mặt bằng. Mặt khác, chi phí đầu tư, thời gian thi công đều được rút ngắn, việc vận hành được tự động hóa sẽ giúp khấu hao nhanh, giá vé thấp, phù hợp với thu nhập của người dân.

Hiện, công ty Hòa Bình đã ứng dụng các kỹ thuật trên vào dự án đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đoạn ‘‘Lộ Tẻ - Rạch Sỏi’’ (qua thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang) và tại địa bàn Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

Với những nghiên cứu mang tính đột phá này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hoà Bình mong muốn mang những sản phẩm từ trí tuệ, sáng tạo thông minh của người Việt Nam góp phần phát triển hệ thống giao thông quốc gia trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 25/12/2023 và ngày 15/12/2023 Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp Giấy chứng nhận Quyền tác giả cho tác phẩm đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ và đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+.

Thanh Thương (TTXVN)
Đường sắt Bắc - Nam tê liệt hơn 3 giờ sau vụ tai nạn giữa tàu hỏa với xe đầu kéo
Đường sắt Bắc - Nam tê liệt hơn 3 giờ sau vụ tai nạn giữa tàu hỏa với xe đầu kéo

Khoảng 12 giờ 15 phút, ngày 11/3, một vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN