Quảng Trị khẩn trương nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt

Tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương triển khai dự án nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, nhằm khắc phục tình trạng bị bồi lấp nghiêm trọng suốt nhiều tháng qua.

Chú thích ảnh
Một số tàu hàng tải trọng lớn phải neo đậu ở giữa luồng cửa biển Cửa Việt chờ thủy triều lên để di chuyển được an toàn.

Ghi nhận ngày 8/8 tại luồng hàng hải Cửa Việt - giáp ranh giữa 2 xã: Cửa Việt ở bờ Bắc, Nam Cửa Việt ở bờ Nam, nhiều tàu hàng tải trọng lớn ra, vào cảng Cửa Việt gặp khó khăn do luồng bị cạn. Một số tàu hàng tải trọng lớn phải neo đậu ở giữa luồng cửa biển Cửa Việt chờ thủy triều lên để di chuyển được an toàn.

Luồng hàng hải Cửa Việt đã bị bồi lấp nhiều lần trong nhiều năm qua do mưa lũ, dòng chảy, thủy triều diễn biến ngày càng phức tạp từ biến đổi khí hậu. Lần gần đây nhất, luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp nghiêm trọng kéo dài suốt từ đầu năm 2025 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Cảng Cửa Việt có quy mô trên 8,2 ha với 3 cầu cảng gồm hai cầu cảng số 1 và số 2, mỗi cầu cảng dài 64m, tiếp nhận tàu tải trọng 2.000 tấn; cầu cảng Hợp Thịnh dài 100m, tiếp nhận tàu tải trọng 3.000 tấn; năng lực thông qua cảng là trên 1,1 tấn/năm. Tuy nhiên, năng lực thông qua cảng này, từ đầu năm 2025 đến nay của các doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh do luồng hàng hải bị bồi lấp nghiêm trọng.

Công ty cổ phần Tiến Phong, xã Cửa Việt (mới) là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ lớn qua cảng Cửa Việt. Từ đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã gặp khó khăn khi luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp. Đại diện Công ty cổ phần Tiến Phong cho biết, luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu vào nhận hàng có nguy cơ mắc cạn, mất an toàn và phải giảm tải trọng khoảng một nửa khi tiếp nhận hàng để vận chuyển đi xuất khẩu.

Chú thích ảnh
Luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu vào nhận hàng có nguy cơ mắc cạn, mất an toàn.

Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2025, Công ty TNHH Thành Thành Đạt xuất hàng qua cảng Cửa Việt đạt 95.452 tấn, chỉ bằng hơn 1/2 so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp nên tàu hàng ra, vào cảng gặp khó khăn và phải giảm tải trọng khi lấy hàng.

Độ sâu luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp nên cạn chỉ còn khoảng 2,5m, thay vì 8m như thời chưa bị bồi lấp. Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, tổng mức đầu tư nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt là hơn 20 tỷ đồng; vị trí tập kết cát sau nạo vét cũng đã được chuẩn bị và sẵn sàng cho triển khai thi công.

Theo ông Ngô Minh Quang - Đại diện Cảng vụ Hàng hải Cửa Việt, cơ quan chức năng đang tiến hành tổ chức đấu thầu để triển khai dự án. Dự kiến trong tháng 8 này, dự án nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt sẽ được triển khai, nhằm khắc phục tình trạng bồi lấp.

Bài, ảnh: Tường Vi (TTXVN)
Vỉa hè, biển báo giao thông lấm lem bùn đất sau nạo vét sông Tô Lịch
Vỉa hè, biển báo giao thông lấm lem bùn đất sau nạo vét sông Tô Lịch

Mặc dù máy móc và công nhân phục vụ nạo vét sông Tô Lịch (Hà Nội) đã dời đi từ lâu, nhưng nhiều đoạn vỉa hè, biển báo giao thông dọc bờ sông vẫn lấm lem bùn đất, mất mỹ quan đô thị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN