Trong đó, có tổng số 11.058 khách hàng tại Quảng Ninh với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn và 890 khách hàng tại Hải Phòng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Đáng chú ý, có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh bị ảnh hưởng rất nặng nề do bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.
Đây là những con số cập nhật mới nhất được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng báo cáo tại buổi làm việc với Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão số 3 (Yagi), diễn ra hôm nay 11/9.
Theo báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại sau bão, dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh và Hải Phòng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như hư hỏng trụ máy ATM, máy móc thiết bị, biển hiệu, mái tôn, cây xanh... Tuy nhiên, không có thiệt hại về người và hệ thống kho quỹ đảm bảo an toàn.
Hầu hết các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, ngay sau khi bão đi qua. Song, tại Quảng Ninh có 2 phòng giao dịch của ngân hàng thương mại phải tạm ngừng hoạt động để khắc phục thiệt hại do bão và một số điểm giao dịch tại Hải Phòng chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9/2024.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”. Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các nhà băng. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đang vào cuộc quyết liệt, chung tay cùng địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão.
Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ. Cụ thể, quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão.
Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng, đảm bảo các chính sách của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách.
Phó Thống đốc cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.
Với các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…
Đối với hội sở chính của các ngân hàng, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra, có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh, điều chỉnh bớt chỉ tiêu cho chi nhánh khó khăn… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội hài hoà, hợp lý.
Về phía các vụ, cục, đơn vị của Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc nhấn mạnh cần tiếp tục theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại do bão số 3 gây ra để có bức tranh thiệt hại chung của ngành ngân hàng sớm nhất, từ đó đề xuất các cơ chế liên quan để có thể khắc phục hậu quả của bão lụt.
Trước đó, ngay sau khi bão đi qua, ngày 9/9/2024, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 về triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành. Đồng thời, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo các quy định hiện hành.
Bên cạnh hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3, ngành ngân hàng cũng đã trao tặng 38,4 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào ngay trong Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra diễn ra chiều 10/9 tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.