Theo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, sân bay Long Thành được xây dựng trên tổng diện tích 5.000 ha; trong đó, giai đoạn 1 hơn 2.530 ha, khối lượng đào đắp khoảng 115 triệu m3 đất. Giai đoạn 1 sân bay Long Thành ACV được giao làm chủ đầu tư, giai đoạn tiếp theo chưa có chủ đầu tư.
Với tư cách là đơn vị trực tiếp điều hành, triển khai dự án, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành khẳng định, trước đây, trong quá trình lập dự án, thiết kế cơ sở đơn vị tư vấn đã tính toán sơ bộ và đánh giá nguồn vật liệu đắp san nền giai đoạn 1 sân bay Long Thành cơ bản là đủ. Theo đó, việc san nền tại dự án sẽ lấy đất từ chỗ cao đắp vào chỗ thấp. Hiện san nền giai đoạn 1 vẫn đang được tiến hành, khi hoàn thành sẽ có khối lượng cụ thể đất đào đắp.
Giai đoạn 2 Dự án sân bay Long Thành dự kiến triển khai sau năm 2030, theo tính toán sơ bộ của tư vấn nguồn đất dự trữ tận dụng điều phối, hạ cốt nền trên phạm vi phạm vi công trường sân bay Long Thành cũng chỉ đủ dùng, lấy từ nơi cao đổ sang chỗ thấp, thậm chí còn thiếu 1 - 2 triệu m3.
Theo đại diện ACV, về đề xuất của Ban Quản lý Dự án 85 tận dụng nguồn đất tại sân bay Long Thành để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các đơn vị của ACV sẽ xem xét, nghiên cứu, đánh giá cụ thể. Tinh thần của ACV là vì mục tiêu chung, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Trước đó, Ban Quản lý Dự án 85, chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đề xuất với ACV về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ban Quản lý Dự án 85 đề nghị ACV cho phép Ban và các nhà thầu nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quá trình thực hiện, Ban Quản lý Dự án 85 sẽ tuân thủ các quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ cùng ACV nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua Đồng Nai với dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần với tổng nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3, riêng dự án thành phần 2 cần khoảng 2,7 triệu m3.
Hiện ở Đồng Nai nguồn vật liệu phục vụ san lấp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất khan hiếm, các đơn vị chỉ có thể tận dụng được khoảng 1,7 triệu m3 đất tại các mỏ khoáng sản đang khai thác. Trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ dự án. Trong khi đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công, tới đây các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường trên tuyến, nhu cầu đất đắp là rất cấp bách.