Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) ngày 14/11 diễn ra tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh “ASEAN luôn coi kết nối và hội nhập là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai các biện pháp hiện thực hóa Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Để đạt được mục tiêu này, việc tăng cường hợp tác kết nối về giao thông vận tải là hết sức cần thiết và quan trọng".
Để tìm hiểu rõ hơn về sự hợp tác của các nước ASEAN trong lĩnh vực giao thông vận tải, bên lề Hội nghị ATM 25, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn Tiến sỹ Aladdin D. Rillo, Phó Tổng thư ký ASEAN về các sáng kiến của các nước ASEAN trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị và tổ chức của Việt Nam trong hội nghị lần này?
Tôi đánh giá cao chủ nhà Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo cho sự kiện lần này. Bản thân tôi rất hài lòng với những sắp xếp và sự hiếu khách của Việt Nam. Với công tác chuẩn bị như vậy, tôi tin rằng Việt Nam đã thực sự sẵn sàng để đăng cai Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm sau, khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Vì vậy, đây là một tín hiệu tốt.
Xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn của các nước ASEAN trong việc phát triển ngành giao thông vận tải?
Một thuận lợi rất lớn ở đây là các nước ASEAN đang thúc đẩy sự hợp nhất thị trường trong khu vực. Một trong những mục tiêu lớn của ASEAN là tạo ra một thị trường thống nhất và theo ý kiến của tôi, sự kết nối giao thông là một trong những minh chứng cụ thể cho thấy, cách mà ASEAN có thể hiện thực hóa mục tiêu xây dựng sự hợp nhất thị trường.
Vì vậy, những hoạt động và sáng kiến khác nhau về hợp tác trong lĩnh vực giao thông đều đang góp phần hướng tới việc hình thành một thị trường thống nhất. Một khi chúng ta có một thị trường như vậy, điều này sẽ giúp khu vực Đông Nam Á phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Bởi, sự kết nối trong lĩnh vực giao thông cho thấy, khả năng cạnh tranh và năng suất cao hơn của mỗi quốc gia. Từ đó, sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực.
Ông đánh giá thế nào về những sáng kiến của các nước ASEAN nhằm thúc đẩy sự kết nối và hội nhập trong lĩnh vực giao thông?
Theo tôi, các sáng kiến này rất quan trọng vì chúng có thể giải quyết nhiều vấn đề gây quan ngại trong khu vực. Chẳng hạn như các nước ASEAN có sáng kiến về an toàn giao thông đường bộ vốn là một vấn đề rất quan trọng trong ASEAN. Các thành viên cũng có sáng kiến về cách thúc đẩy các hình thức giao thông hiện đại, cũng như các sáng kiến về kết nối giao thông trong khu vực. Trong năm qua, chúng tôi cũng đã và đang triển khai thực hiện các sáng kiến này.
Bên cạnh đó, một sáng kiến quan trọng khác là về thị trường hàng không thống nhất ASEAN. Chúng tôi đang nỗ lực hợp nhất thị trường hàng không ở ASEAN và cũng đang cố gắng để tạo điều kiện và thúc đẩy việc hình thành một thị trường thống nhất. Nhưng quan trọng hơn, sự hợp tác không chỉ xoay quanh các nước ASEAN mà chúng tôi cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác đối thoại như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU).
Các đối tác này đem lại cho ASEAN nhiều cơ hội để phối hợp với nhau trên nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực giao thông. Tôi tin rằng các hoạt động hợp tác này đang diễn ra tốt đẹp, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ đều hoàn hảo. Vẫn còn đó nhiều thách thức đối với ASEAN và tôi nghĩ đó là lý do vì sao tất cả các quốc gia ASEAN cần chung tay và Việt Nam đang hỗ trợ rất tích cực trong việc đạt được các mục tiêu đặt ra.
Ông có nhận định gì về thị trường hàng không ASEAN nói chung và sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam nói riêng?
Yếu tố sẽ có tác động lớn đến thị trường hàng không ASEAN là sáng kiến xây dựng một thị trường hàng không thống nhất. Tôi nghĩ đây là một sáng kiến hay vì chắc chắn nó sẽ tăng cường sự kết nối về hàng không trong khu vực.
Đất nước của các bạn đang rất tích cực và chủ động trong việc hỗ trợ ASEAN xây dựng một thị trường hàng không thống nhất. Theo tôi được biết, Chính phủ Việt Nam có những ưu tiên riêng nhưng đồng thời cũng gặp nhiều thách thức. Nhưng tôi nghĩ rằng, điều quan trọng ở đây là Việt Nam sẵn sàng tham gia vào mục tiêu thiết lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Ông đánh giá thế nào về sáng kiến “giao thông xanh” mà Bruinei đang triển khai trong việc phát triển lĩnh vực giao thông vận tải của khu vực ASEAN?
Đây là một sáng kiến rất hay vì biến đổi khí hậu đang là một vấn đề “nóng” không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trong khu vực ASEAN. Vì vậy, việc khuyến khích phát triển giao thông bền vững là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết.
Ngoài ra, bên cạnh giao thông “xanh” và cơ sở hạ tầng “xanh”, tôi cho rằng chúng ta cũng cần phải xem xét vấn đề vốn đầu tư. Việc cấp vốn cho các dự án giao thông “xanh” là vấn đề rất quan trọng và ASEAN cũng đang nỗ lực hết sức nhằm giải quyết vấn đề nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng “xanh” và thúc đẩy giao thông “xanh”.
Xin cảm ơn ông!