Phố Đông y hút khách du lịch nhờ sản phẩm đặc trưng

Phố Đông y đang thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan và mua sắm, bởi nơi đây vừa là khu phố cổ lại tập trung kinh doanh các loại hình ngành nghề Đông y sầm uất nhất TP Hồ Chí Minh và cả khu vực phía Nam.

Có thể nói, sau khi phố Đông y được quy hoạch đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016 thành điểm đến du lịch mới của thành phố, không chỉ giúp nhà quản lý kiểm soát nguồn gốc chất lượng thuốc Đông y mà còn tăng doanh thu cho các hộ kinh doanh.


Anh Mai Ngọc Dược, Giám đốc công ty TNHH bào chế Đông dược Dược Phát, cho biết tại các tuyến phố Đông y vào buổi chiều tối luôn có nhiều đoàn khách du lịch châu Âu, châu Mỹ đến tham quan, mua sắm. Trước kia, khi phố không được quy hoạch, du khách tới tham quan không phân biệt được hàng tốt hàng xấu, giá cả đắt rẻ do không được niêm yết… Điều này đã không tạo được lòng tin, thiện cảm với những du khách quốc tế.

Phố Đông y đang thu hút nhiều du khách tới tham quan, mua sắm

“Tuy nhiên, từ khi phố Đông y được hình thành, đã giúp các đơn vị kiểm soát được chất lượng hàng hóa, bởi chất lượng thuốc nhập vào bày bán tại nơi đây phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng từ chứng nhận của Bộ Y tế, có niêm yết giá cả… Nếu khách hàng mua phải hàng giả, khách hàng có địa chỉ để thắc mắc, khiếu nại. Điều này tạo tâm lý cho người bán không bán hàng trôi nổi, kém chất lượng, người bán cũng tạo được niềm tin lâu dài với người mua. Đặc biệt, doanh thu của các cửa hàng kinh doanh thuốc Đông y cũng tăng lên từ 20 -70%”, anh Ngọc Dược cho biết.

Người kinh doanh cũng có doanh số tăng từ khi hình thành phố Đông y

Theo ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Chánh văn phòng UBND quận 5, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, quận đã quy hoạch 3 tuyến phố Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và Hải Thượng Lãn Ông thành phố Đông y phục vụ du lịch. Hiện nay, 3 con đường này có khoảng 128 cơ sở kinh doanh, sản xuất, khám chữa bệnh bằng Đông y. Nơi đây cũng hội tụ rất nhiều thầy thuốc giỏi, lương y giàu kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền vì vậy được Đảng và Nhà nước tập trung định hướng quy hoạch phát triển lâu dài về lĩnh vực văn hóa, y tế, trong đó tập trung phát triển du lịch kết hợp khám chữa bệnh.


“Cuối năm 2016, quận 5 đã thí điểm đưa tuyến phố Lương Nhữ Học trở thành tuyến phố Đông y gồm 19 cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc Đông y để giới thiệu với các đơn vị du lịch. Trong thời gian tới sẽ đưa thêm hai tuyến phố Triệu Quang Phục, Hải Thượng Lãn Ông kết nối thành tuyến phố du lịch khép kín "phố Đông y" để thu hút nhiều du khách. Trước mắt, từ ngày 23 -26/2 tới UBND quận 5 sẽ tổ chức "Tuần lễ Đông y" nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm tại phố Đông y này”, ông Kỳ cho biết thêm.

Phố Đông y Lương Nhữ Học còn nổi tiếng với những ngôi nhà cổ và địa điểm ăn uống.

Trong khi đó, bà Lê Thị Loan, Trưởng phòng kinh tế quận 5, cũng cho biết quận 5 có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng việc khai thác thành các sản phẩm du lịch đặc trưng chưa phát triển mạnh. Sắp tới, ngoài việc khai thác phố Đông y thành điểm du lịch, quận 5 sẽ khôi phục các tuyến phố chuyên doanh để phục vụ du lịch như: Phố ẩm thực, phố thời trang (đường Nguyễn Trãi), phố vàng bạc - đá quý, chợ đêm tại số 100 Hùng Vương, tuyến xe điện Chợ Lớn đưa khách từ quận 5 sang quận 6 tham quan công trình kiến trúc cổ người Hoa...


Trong năm 2017, các công ty du lịch tại thành phố cũng sẽ tổ chức đưa nhiều đoàn khách du lịch đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc Đông y tại 3 tuyến phố Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và Hải Thượng Lãn Ông tại phường 10, quận 5 để tham quan, mua sắm.

Phố Đông y còn có hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo và du khách

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết năm 2017 thành phố đưa ra mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế. Thành phố sẽ quan tâm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ nâng cấp các điểm du lịch ở các quận, huyện. Với mục tiêu mỗi quận, huyện phải xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách, vừa qua, sản phẩm du lịch mới là phố Đông y đang được triển khai khá tốt đã thu hút nhiều du khách tới tham quan, mua sắm khám chữa bệnh. Đây là một cách làm để các quận, huyện khác rút kinh nghiệm học hỏi nhằm xây dựng phát triển sản phẩm đặc trưng của quận, huyện, đơn vị của mình.


Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong năm 2016 có 5,2 triệu lượt khách quốc tế đến Thành phố, tăng 10% so với năm 2015, trong đó khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tăng mạnh. Khách nội địa đến thành phố đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10%. Tổng doanh thu ngành du lịch thành phố năm 2016 đạt 103.000 tỉ đồng, tăng 9% so với năm ngoái. Trong năm 2017 thành phố sẽ phấn đấu đạt 6 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa (tăng hơn 10% so với năm 2016).


Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá ngành du lịch thành phố tới các nước và địa phương với 9 nhóm sản phẩm du lịch như: du lịch mice, du lịch đường sông, du lịch gắn với nông thôn mới, du lịch gắn với thể thao, du lịch khám chữa bệnh….

Hoàng Tuyết - Đan Phương
Tuần lễ Đông y giúp thu hút khách du lịch
Tuần lễ Đông y giúp thu hút khách du lịch

Tuần lễ Đông y lần thứ III được xem làm điểm nhấn về văn hóa du lịch lớn của TP Hồ Chí Minh nhằm thu hút thêm nhiều du khách trong và ngoài nước đến với thành phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN