Khách hàng giao dịch tại điểm thanh toán thẻ ATM Ngân hàng TMCP VPBank. Ảnh: Trần Việt/TTXVN |
Vừa qua, một số ngân hàng đã có thông tin điều chỉnh tăng phí rút
tiền mặt tại ATM đối với chủ thẻ nội địa thông thường. Cụ thể, Ngân hàng
TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng biểu phí rút tiền tại
ATM chủ thẻ thông thường là 1.560 đồng và 2.200 đồng đối với loại thẻ
Gold, Pink (phí đã bao gồm VAT) từ ngày 5/5. Tiếp đó, Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng TMCP Đầu
tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng rục rịch tăng phí rút tiền tại
ATM đối với thẻ nội địa thông thường từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng/giao
dịch.
Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc tăng phí rút tiền mặt
thực ra được nằm trong lộ trình và hiện đang được quy định mức trần là
3.000 đồng, theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN quy định về phí dịch vụ thẻ
ghi nợ nội địa, nhằm hạn chế các giao dịch rút tiền và sử dụng tiền mặt.
Nhưng thực tế, đến nay, mức thu phí nội mạng vẫn phổ biến là 1.100
đồng/giao dịch.
Dù vậy, thông tin trên đã ngay lập tức vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng.
"Khách hàng hiện nay phải chịu khá nhiều loại phí ngân hàng nhưng
đổi lại chất lượng dịch vụ chưa tương ứng, vẫn xảy ra hiện tượng mất
tiền trong tài khoản, gây nên tâm lý lo lắng cho người dùng", chị Doãn
Phương (công tác tại quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ cùng phóng viên
TTXVN.
Còn đối với chị Thanh Hằng (kinh doanh online tại quận Hoàng Mai,
Hà Nội) thì việc ngân hàng thu phí nhằm duy trì, nâng cấp hệ thống là
hợp lý. Ngân hàng này tăng phí thì trước sau ngân hàng khác cũng sẽ
tăng, nên nếu đổi từ ngân hàng này sang ngân hàng khác cũng không khác
nhau là mấy.
"Vấn đề không nằm ở mức phí ngân hàng đưa ra, mà chủ yếu chất lượng
dịch vụ chúng tôi nhận lại chưa tương xứng với những giá trị đã bỏ ra,
giao dịch trực tuyến hay tại các ATM vẫn có hiện tượng lỗi, hỏng", chị
Hằng cho hay.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi cho rằng việc đầu tư công nghệ,
hệ thống máy ATM cần thu phí, tuy nhiên có phải cứ đầu tư cho ATM bao
nhiêu thì phải phân bổ hết cho người sử dụng bấy nhiêu không?
Vị chuyên gia này nhận định điều khiến khách hàng thực sự bất mãn
có lẽ không chỉ là phí tăng thêm vài nghìn đồng mà là họ đang phải trả
nhiều tiền hơn trong khi chất lượng phục vụ hay độ an toàn còn chưa
tương xứng, chưa làm hài lòng người sử dụng.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có
động thái trao đổi với Hội thẻ Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu các
ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí, để tạo sự đồng thuận trong dư
luận thì mức phí rút tiền mặt tại ATM với các chủ thẻ nội địa thông
thường vẫn được áp dụng ở mức 1.100 đồng/giao dịch như trước.
Hồi tháng 3/2018, việc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
(Vietcombank) điều chỉnh hàng loạt phí dịch vụ ngân hàng điện tử cũng đã
khiến nhiều khách hàng bức xúc. Tuy nhiên theo đại diện Vietcombank,
đây là những điều chỉnh theo hướng tích cực, linh hoạt hơn cho khách
hàng sử dụng.
Cụ thể, phí duy trì dịch vụ VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking dù
tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng nhưng chỉ áp dụng khi khách
hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng. Hơn nữa,
Vietcombank còn miễn phí 1 dịch vụ với khách hàng phát sinh giao dịch
tài chính đồng thời cả 2 dịch vụ trên.
Thêm vào đó, đại diện Vietcombank cũng nêu rõ phí chuyển tiền liên
ngân hàng qua thẻ trước đây được áp dụng là 11.000 đồng/giao dịch thì
trên biểu phí mới Vietcombank chỉ thu 7.700 đồng đối với các giao dịch
dưới 10 triệu đồng (mức phí này đã bao gồm thuế VAT).