Xung quanh việc thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, mức thu hiện tại (từ 1.000 - 8.000 đồng/km đối với từng loại xe) là quá cao. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: Hiệp hội Vận tải ô tô Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu giảm mức phí này.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, mức thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương là hợp lý và sẽ tổ chức thu phí song song trên quốc lộ 1 nhằm hoàn vốn cho đường cao tốc, đồng thời giảm tải, tránh hư hỏng quốc lộ 1.
Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN |
"Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương được xây dựng bằng hình thức BOT, sau khi hoàn thành năm 2010, Bộ GTVT đã xin ý kiến Chính phủ chưa thu phí. Mới đây, để đáp ứng hoàn vốn, Bộ trình Chính phủ tổ chức thu phí với dự án này. Với mức thu 1.000 đồng/km không phải là mức phí cao. So với một số nước mà Bộ tham khảo thì mức thu này thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc thu phí này cũng đã được tính toán dựa trên thu nhập của người dân. Đơn cử, như ở Trung Quốc đang thu 1 Nhân dân tệ/km, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thu 1.500 đồng/km nhưng không đơn vị vận tải nào có ý kiến. Mức phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương là hợp lý và sẽ thu để hoàn vốn, có tiền đầu tư dự án khác nên sẽ không có thay đổi. Những ý kiến về mức phí ở đường Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương cao chỉ là của một vài doanh nghiệp" - Thứ trưởng Trường bày tỏ quan điểm.
Thứ trưởng Trường cũng cho biết thêm, trong đề án BOT đã được Chính phủ phê duyệt cả hai trạm thu phí trên đường cao tốc và trên quốc lộ 1. Trước kia, xe đổ dồn về cao tốc Trung Lương 35.000 xe/ngày đêm, nhưng sau khi ban hành biểu phí mới, lượng xe giảm chỉ còn 14.000 - 15.000 xe/ngày đêm. Số xe còn lại chạy trên quốc lộ 1 nên khiến đường sẽ nhanh xuống cấp và hỏng. Do đó, để tránh tình trạng xe trốn phí trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương mà đi vào quốc lộ 1 gây quá tải, Bộ vẫn để tồn tại trạm thu phí và thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện thu phí để góp phần hoàn vốn cho đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Đức Dũng