Đúng 8 giờ ngày 25/2, Công ty Quản lý và Sửa chữa cầu đường 715 thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) bắt đầu triển khai công tác thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Song việc thu phí trong ngày đầu tiên vẫn còn khá lúng túng từ đơn vị, nhân viên thu phí, thiết bị còn trục trặc đến các tài xế điều kiển phương tiện.
Theo quy trình, tài xế khi vào trạm phải dừng lại để nhấn nút để lấy thẻ, sau đó barie sẽ tự động mở để xe qua. Thế nhưng sáng nay nhiều tài xế chưa quen nên phải mất khá lâu so với thời gian lất thẻ dự kiến (10-15 giây so với từ 3 đến 5 giây). Thậm chí, một số tài xế khi đến trạm còn lấy tiền ra trả, nhân viên thu phí phải hướng dẫn bấm nút lấy thẻ và hướng dẫn quy trình trả trả tiền ở trạm ra. Ngoài ra, trong ngày thu phí đầu tiên, các thiết bị tại một số trạm cũng gặp một số sự cố, chủ yếu là ở thiết bị bấm lấy thẻ. Cụ thể tại làn vào số 4, thiết bị phát thẻ bị trục trặc không phát thẻ được, nhân viên kỹ thuật đã phải tháo máy ra để khắc phục.
Các phương tiện qua trạm thu phí. Ảnh: Hoàng Hải- TTXVN. |
|
Ông Lê Chí Công, Trạm trưởng Trạm thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương cho biết: Theo kế hoạch mỗi ca trực 12 tiếng sẽ có 15 nhân viên thu phí trực tại 12 làn ra, vào tại trạm Chợ Đệm. Trong ngày đầu tiên nên Trạm đã bố trí nhiều nhân viên hơn để hướng dẫn tài xế. Theo ghi nhận, khoảng 8 giờ 20 phút tại làn số 6, chiếc xe tải 18 tấn biển số 54Z-2193 đầu tiên từ Tiền Giang về TP.Hồ Chí Minh đến trạm Chợ Đệm và tiến hành các thủ tục trả thẻ, nhận phiếu thu và trả tiền. Quy trình cũng mất khá lâu so với dự kiến (30 giây so với dự kiến 10-15 giây ban đầu). Theo nhiều tài xế, việc thu phí kiểu mới tại tuyến đường cao tốc này quá mới đối với cánh tài xế và giá phí cũng quá cao so với các trạm thu phí ở các tuyến khác.
Trong ngày đầu tiên, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua cũng đã có mặt để thực hiện việc điều tiết giao thông. Theo ông Lê Đức Tuân, Chánh văn phòng CIPM, trong buổi sáng đầu tiên thu phí đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực đặt trạm thu phí.
Đúng như dự đoán ban đầu của các cơ quan chức năng trước khi triển khai công tác thu phí tại đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Trung Lương, trong buổi sáng 25/2, nhiều phương tiện, xe tải lớn, container đã chuyển sang chạy tuyên tuyến Quốc lộ 1A để né trạm thu phí trên đường cao tốc. Cùng với đó, nhiều hãng vận tải xe khách cũng đã điều chỉnh tuyến chạy về hướng Miền Tây. Tại giao lộ giữa Quốc lộ 1A - Tân Qúy Tây thuộc xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, cách ngã ba rẽ vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương khoảng 1km đã tăng gấp 3- 4 lần so với ngày thường do lượng xe né trạm thu phí trên tuyến cao tốc đi qua đây.
Về vấn đề này, ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc CIPM cho biết: "Chúng tôi đang chờ xem lưu lượng xe trên đường cao tốc sau khi thu phí như thế nào, nếu lượng xe giảm mạnh, sẽ xúc tiến xây trạm thu phí trên Quốc lộ 1 nhanh hơn". Theo thống kê, trước thời điểm thu phí, lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương là khoảng 32.000- 35.000xe/ngày đêm, trong đó, lượng xe tải trọng lớn chiếm 20%; trên Quốc lộ 1 khoảng 6.500 đến 7.000 xe/ngày đêm.
Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh, việc né trạm của các đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến đường cao tốc là điều khá tránh khỏi do mức thu phí quá cao, thấp nhất đã là 40.000 đồng/toàn tuyến và cao nhất lên đến 320.000 đồng/toàn tuyến. Với mức phí trên, cước vận chuyển sẽ phát sinh, tăng thêm khoảng 20% sẽ được các doanh nghiệp điều chỉnh.
Hoàng Anh Tuấn