Hiện nay, tại tất cả hướng vào, ra đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, nên lưu lượng xe thông qua nút giao rất lớn.
Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra tại cửa ngõ vào nút giao Pháp Vân. Ảnh Tiến Hiếu |
Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn I, hiện đang thi công giai đoạn II thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, đồng thời với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối đang là vấn đề cần thiết và cấp bách của Hà Nội.
Ùn tắc tại nút giao Pháp Vân - Đường vành đai 3. Ảnh Tiến Hiếu |
Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đầu tư, cải tạo nâng cấp và tổ chức quản lý, vận hành khai thác nút giao thông Pháp Vân - Vành đai 3 để đồng bộ và phát huy hiệu quả dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Câu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT hiện đang triển khai thực hiện.
Theo đó, TP Hà Nội thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về 2 nhóm giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực nút giao Pháp Vân, gồm: Cải tạo nút giao (trong đó có việc bổ sung nhánh rẽ từ hướng cầu Thanh Trì ra QL1, bổ sung nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…) và phân luồng từ xa.
Nhóm giải pháp cải tạo nút giao gồm: Bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL1, để đi thấp ra đường QL1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp; cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm thành phố; cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh để vào đường cao tốc; sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân; bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao.
Nhóm giải pháp phân luồng từ xa dựa trên cơ sở quy hoạch GTVT TP Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao. Theo đó, sẽ bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) bằng cách xây dựng tuyến đường LK49 (dài khoảng 1,7 km, rộng 30 m) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường QL1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng…
Theo rà soát, nghiên cứu của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, tổng giá trị đầu tư các hạng mục cải tạo nút giao Pháp Vân chống ùn tắc khoảng 2.500 tỷ đồng.