Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thống nhất nghiên cứu giải pháp điều chỉnh thiết kế khu vực nút giao Pháp Vân trình Bộ GTVT thực hiện.
Hàng đoàn ô tô nối đuôi nhau nhích từng mét đường tại nút giao Pháp Vân vào cửa ngõ Hà Nội. Ảnh Tiến Hiếu |
Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, đồng thời với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối đang là vấn đề cần thiết và cấp bách của Hà Nội.
Trước thực tế này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị 2 nhóm giải pháp chính: Cải tạo nút giao và phần làn từ xa.
5 hàng ô tô dàn hàng ngang chôn chân trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trước khi vào nội đô. Ảnh Tiến Hiếu |
Nhóm giải pháp cải tạo nút giao gồm: Bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL1, để đi thấp ra đường QL1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp; cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm thành phố; cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh để vào đường cao tốc; sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân; bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao.
Các điều chỉnh, bổ sung cải tạo này dự kiến kinh phí đầu tư 423,10 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 255,53 tỷ đồng). Với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.
Nhóm giải pháp phân luồng từ xa dựa trên cơ sở quy hoạch GTVT TP Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao. Theo đó, sẽ bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) bằng cách xây dựng tuyến đường LK49 (dài khoảng 1,7 km, rộng 30 m) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường QL1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Tuyến đường này dự kiến kinh phí đầu tư 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1 bằng cách xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra QL1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Tuyến đường này dự kiến kinh phí đầu tư 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng).
Ngoài ra, bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc theo hướng xây dựng 1 vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối QL1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Cách này dự kiến kinh phí đầu tư 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).
Theo Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, trong 3 cách giải quyết trên của nhóm giải pháp phân luồng từ xa, thì hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn. Do đó, để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.