Cụ thể, theo Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải), nguyên nhân dẫn tới sụt trượt khối đất đắp san nền trong quá trình thi công gói thầu san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm, dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ (gọi tắt là dự án hạ tầng khu công nghiệp Nhân Cơ) là do không có giải pháp thoát nước ngầm dẫn đến mất ổn định toàn khối. Mực nước ngầm thực tế theo kết quả giám định cao hơn rất nhiều so với mực nước ngầm tính toán trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Thêm nữa, chất lượng thi công của nhà thầu không đạt độ chặt yêu cầu (K90), làm tăng tính thấm của vật liệu, dẫn tới quá trình sụt trượt xảy ra nhanh hơn.
Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ có tổng vốn đầu tư 993 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông (nay là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông) làm chủ đầu tư và được khởi công từ tháng 12/2015. Gói thầu san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm đã xảy ra 5 lần sụt lún, sạt trượt, lần mới nhất vào tháng 10/2020. Tổng thiệt hại cho ngân sách nhà nước được cơ quan điều tra xác định là trên 55 tỷ đồng.
Nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt, thành phố Đà Nẵng. Đơn vị giám sát là Ban Quản lý dự án giao thông, dân dụng, công nghiệp tỉnh Đắk Nông.
Liên quan tới các sai phạm, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 6 bị can tại Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đường Việt, Ban Quản lý dự án giao thông, dân dụng, công nghiệp tỉnh Đắk Nông và Sở Xây dựng để điều tra hành vi vi phạm quy định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại các Điều 298, 360, Bộ luật Hình sự.