Theo ông Nguyễn Thành Phong, dù gặp ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công trên công trường làm việc rất tích cực, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện số công nhân thi công trên toàn tuyến metro số 1 gần 2.600 người, tăng hơn 300 công nhân so với tuần trước (khi thực hiện cách ly xã hội). Các đơn thi công rất chú trọng và thực hiện công tác đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian tới, Ban Quản lý dự kiến mở cửa cho người dân tham quan, nhưng phải căn cứ trên tình hình dịch COVID-19. Đơn vị muốn người dân tham quan, góp ý để hoàn thiện ga Nhà hát Thành phố, ga Bến Thành, ga Ba Son…
Về tiến độ đưa đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên từ Nhật Bản về Việt Nam, do quy định phòng chống dịch hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam, do đó các đoàn tàu cũng chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. Sắp tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ có báo cáo UBND Thành phố để xin ý kiến và có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ đưa đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.
Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo, UBND Thành phố sẽ xem xét và nếu cần thiết Tp. Hồ Chí Minh sẽ báo cáo xin ý của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ để sớm đưa đoàn tàu về Việt Nam.
Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Hiện tầng B1 đã hoàn thiện cơ bản công tác thi công, sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND Thành phố và sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu.
Từ tầng B1, hành khách sẽ có thể di chuyển thông tới tầng B2 và B4, là 2 tầng sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện, các ống thông gió của nhà ga.
Hiện toàn dự án metro số 1 đạt 72%. Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020.